Mỹ, Hàn Quốc, Nhật bàn đối phó Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 31-3, bên lề hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Mỹ sắp tới.

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết nội dung cuộc gặp là bàn về mối đe dọa Triều Tiên.

 “Cuộc gặp sẽ là cơ hội để ba lãnh đạo bàn phản ứng chung đối với mối đe dọa Triều Tiên và phát triển hợp tác an ninh ba bên trong khu vực và toàn cầu.”

Trong khi đó báo Korean Herald (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết lãnh đạo ba nước cũng có kế hoạch sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên bàn biện pháp trừng phạt thêm Triều Tiên cũng như bàn về các vấn đề an ninh quan trọng khác. Hiện Mỹ, Hàn Quốc, Nhật đều đã có các lệnh trừng phạt đơn phương Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tham dự hội nghị ASEAN tháng 11-2015 tại Malaysia. (Ảnh: REUTERS)

Theo hãng tin Reuters (Mỹ), Mỹ cũng muốn cuộc gặp này là cơ hội góp phần làm dịu căng thẳng quan hệ hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật vốn xấu đi vì tranh chấp lãnh thổ cũng như vì các bất đồng trong quá khứ. Gần đây, hai nước có vẻ đã xích lại gần hơn vì mối quan tâm chung là đe dọa từ Triều Tiên.

Mối đe dọa Triều Tiên cũng là một nội dung trong cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng trong ngày 31-3. Tổng thống Park Geun-hye cũng sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân.

Lãnh đạo 24 nước tập trung ở Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân trong hai ngày 31-3 và 1-4.

Theo hãng tin AFP (Pháp), lo ngại khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có được vũ khí hạt nhân có thể là một nội dung được bàn đến trong hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm