Mỹ, Hàn Quốc không nhượng bộ CHDCND Triều Tiên

Mỹ cam kết che chở Hàn Quốc

Trong tuyên bố chung về tầm nhìn liên minh Mỹ-Hàn Quốc được ký kết sau cuộc hội đàm, Mỹ cam kết tiếp tục bảo vệ Hàn Quốc bằng tiềm lực hạt nhân của mình. Theo đó, trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công Hàn Quốc, quân đội Mỹ sẽ sử dụng các máy bay ném bom hạt nhân hoặc tên lửa hành trình Tomahawk có gắn đầu đạn hạt nhân đánh vào các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Sau cuộc hội đàm, hai tổng thống đã tổ chức cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng. Cả hai nhà lãnh đạo cảnh báo CHDCND Triều Tiên không được tiến hành thêm các bước đi gây kích động.

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh Mỹ và Hàn Quốc sẽ không nhượng bộ đối với CHDCND Triều Tiên nữa. Tổng thống Obama khẳng định thế giới sẽ thực thi nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên nêu trong Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an LHQ mới thông qua vào ngày 12-6 liên quan đến vụ thử hạt nhân mới đây của nước này.

Tổng thống Lee Myung-bak cảnh báo sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tại TP Kaesong (CHDCND Triều Tiên) chứ không chấp nhận các yêu cầu về tài chính mới đây của nước này. CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu phải tăng lương cho công nhân lên gấp bốn lần mức hiện nay (từ 75 USD lên 300 USD) và tăng giá thuê đất ở Khu công nghiệp chung Kaesong lên thành 500 triệu USD/năm trong 50 năm (mức đã thỏa thuận trước đây là 16 triệu USD). Ông Lee nói rằng 40.000 công nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ thất nghiệp nếu như khu công nghiệp chung này đóng cửa.

Đề xuất đàm phán năm bên

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Obama, ông Lee Myung-bak cũng đã đề xuất đàm phán năm bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thay cho cơ chế đàm phán sáu bên đang gặp bế tắc vì CHDCND Triều Tiên không chịu quay trở lại bàn đàm phán. Theo đó, năm nước gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Nga sẽ cùng thảo luận để thống nhất ý kiến về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Sau đó, Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ bước vào đàm phán song phương. Tổng thống Obama đã ủng hộ đề xuất này.

Ngày 17-6, Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) cho biết vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát hiện CHDCND Triều Tiên đã chở các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên một chuyến tàu đến một căn cứ quân sự ở bờ biển phía bắc. Hàn Quốc nghi ngờ CHDCND Triều Tiên có thể bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng này. Trước đó một ngày, điều trần tại Thượng viện Mỹ về vấn đề phòng thủ tên lửa, tướng James Cartwright, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho rằng trong vòng từ ba đến năm năm, CHDCND Triều Tiên có thể chế tạo thành công tên lửa vươn đến bờ biển phía tây của Mỹ.

Trả đũa quân sự “gấp ngàn lần”

Cùng ngày 17-6, Báo Minju Joson của CHDCND Triều Tiên đăng bài viết cảnh báo nước này sẽ trả đũa quân sự “gấp ngàn lần” nếu bị Mỹ và các nước đồng minh vi phạm chủ quyền. Nhật báo Dong-a Ilbo của Hàn Quốc cũng cho biết CHDCND Triều Tiên bắt đầu rút tiền ra khỏi các tài khoản ngân hàng ở đặc khu hành chính Macau của Trung Quốc vì lo sợ bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt của LHQ.

Vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là giả?

Theo Báo Thaindian News của Thái Lan, vụ thử hạt nhân thứ hai vào ngày 25-5 ở CHDCND Triều Tiên có thể là vụ thử giả vì mạng lưới các thiết bị cảm ứng toàn cầu không ghi nhận được khí phóng xạ từ vụ thử hạt nhân này. Trung tâm Dữ liệu quốc tế của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) ở Vienna (Áo) xác nhận thông tin trên. Nếu đúng như vậy, CHDCND Triều Tiên có thể đã dùng chất nổ thông thường để tạo ra vụ nổ cực mạnh tương đương sức nổ của một vụ thử hạt nhân.

LÊ LINH(Theo Yonhap, Reuters, Washington Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm