Mỹ - Hàn điện đàm giữa đồn đoán sức khỏe ông Kim

Ngày 28-4, hai đặc phái viên Mỹ và Hàn Quốc về Triều Tiên đã có cuộc điện đàm đánh giá về tình hình bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Mỹ-Hàn: Không có dấu hiệu bất thường từ Triều Tiên

“Hai bên đã chia sẻ các đánh giá về những diễn biến gần đây ở bán đảo Triều Tiên, trao đổi quan điểm hợp tác giữa hai nước để có được tiến trình thực chất tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo.

“Hàn Quốc và Mỹ đánh giá sự giao tiếp và tham vấn song phương về vấn đề hạt nhân Triều Tiên và những vấn đề khác vốn đang được duy trì ở nhiều mức độ và thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác chặt trên con đường này” - theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Ông Lee Do-hoon (phải) - đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và các vấn đề an ninh bán đảo Triều Tiên trong một lần gặp ông Stephen Biegun - đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên. Ảnh: YONHAP

Một nguồn tin ngoại giao cho biết cả Hàn Quốc và Mỹ cùng đánh giá hiện không có bất kỳ dấu hiệu bất thường gì liên quan đến đồn đoán sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lần gần nhất hai đặc phái viên Mỹ và Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên điện đàm là vào ngày 2-4, về lo ngại đại dịch COVID-19 có thể sẽ làm chậm lại nỗ lực đưa Triều Tiên quay lại bàn đàm phán.

Cuộc điện đàm giữa đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên - ông Stephen Biegun và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều đồn đoán về sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đồn đoán về sức khỏe ông Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt khỏi buổi lễ kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-sung - ông nội ông (15-4). Các đồn đoán ngày càng nhiều khi những ngày sau đó vẫn không thấy ông xuất hiện trong các sự kiện quan trọng, đặc biệt sự kiện kỷ niệm 88 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên (25-4).

Truyền thông Triều Tiên những ngày qua vẫn thường xuyên đưa tin về các hoạt động nhà nước của ông Kim, như những thông điệp nhắn gửi trong nước và quốc tế. Gần nhất, chiều 27-4 hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim gửi một điện mừng đến Tổng thống Nam Phi.

Truyền thông Triều Tiên vẫn im lặng về đồn đoán sức khỏe lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên truyền thông Triều Tiên không đưa bất cứ hoạt động, hình ảnh nào của ông Kim hay nói gì về tình hình sức khỏe của ông. Lần cuối cùng ông Kim xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên là lần ông chủ trì một cuộc họp đảng vào ngày 11-4.

Ngoại trưởng Hàn Quốc lên tiếng

Về phía mình, chính phủ Hàn Quốc vẫn khẳng định không thấy có dấu hiệu bất thường gì từ phía Triều Tiên.

Trong phiên họp Quốc hội ngày 28-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha lên tiếng bác bỏ đồn đoán về sức khỏe ông Kim.

“Dù có hàng loạt thông tin trên truyền thông gần đây, hiện vẫn chưa thấy có dấu hiệu bất thường gì bên trong Triều Tiên. Chúng tôi đang theo dõi chặt xu hướng liên quan đến chính sách đối ngoại của Triều Tiên, căn cứ vào việc cải tổ đội ngũ ngoại giao gần đây của Triều Tiên” - bà Kang nói.

Ngày 13-4, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon và Phó Chủ tịch đảng Lao động  kiêm Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc đảng Kim Hyong-jun được bầu vào Ủy ban Quốc vụ - một cơ quan ra quyết định do ông Kim lãnh đạo.

Bà Kang nói có vẻ Triều Tiên đang tập trung vào xử lý các vấn đề trong và ngoài trước để ngăn chặn dịch COVID-19.

“Triều Tiên nói mình không có bệnh nhân virus corona và nước này vẫn đang tăng cường củng cố năng lực y tế của mình” - theo bà Kang.

Bà Kang dẫn một số thông tin báo chí đưa về việc động thổ xây dựng một bệnh viện ở Bình Nhưỡng, cũng như việc Triều Tiên mở rộng ngân sách y tế.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (trái) và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kim Yeon-chul trong phiên họp Quốc hội tại Seoul ngày 28-4. Ảnh: YONHAP

Có mặt tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cũng nói từ việc ông Kim vẫn duy trì các hoạt động nhà nước như truyền thông Triều Tiên đưa những ngày qua có thể tin tưởng ông Kim vẫn còn “sống và khỏe mạnh” và đang xử lý các vấn đế nhà nước một cách bình thường.

“Các cơ quan truyền thông Triều Tiên đưa ra các thông tin liên quan hoạt động của Chủ tịch Kim từ sau khi ông tham dự một cuộc họp bộ chính trị, cho thấy ông ấy vẫn thực hiện các công việc nhà nước bình thường” -Yonhap dẫn lời ông Kim Yeon-chul nói với nhiều nghị sĩ trong phiên họp Quốc hội ngày 28-4.

Tuy nhiên theo hãng tin Sputnik, các thông tin trên truyền thông Triều Tiên và những lời phủ nhận từ phía Hàn Quốc không đủ sức xua tan đồn đoán về sức khỏe ông Kim. Đồn đoán này lại càng tăng thêm khi ngày 27-4 Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông biết sức khỏe ông Kim đang thế nào nhưng lúc này chưa thể nói và mọi người có thể sẽ biết “trong tương lai không xa”.

“Tôi có một ý rất tốt nhưng lúc này tôi chưa thể nói về nó. Tôi chỉ chúc ông ấy khỏe. Tôi có quan hệ rất tốt với ông Kim Jong-un” - ông Trump nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 27-4.

“Tôi hy vọng ông ấy khỏe. Nói một cách tương đối, tôi biết ông ấy đang thế nào. Các bạn có thể sẽ nghe về nó trong tương lai không xa” - Yonhap dẫn lời ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm