Mỹ hạn chế nơi đi lại của bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên

Hãng tin Yonhap dẫn lời John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm 25-4 cho hay kể từ sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 23-4, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Ri Su-yong chỉ được phép di chuyển tại bốn địa điểm: trụ sở LHQ, khách sạn ông ở, phái đoàn Triều Tiên tại LHQ và sân bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong. Ảnh: AP

"Chúng tôi đưa ra quyết định trên sau các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên hồi cuối tuần trước", ông John Kirby nói. Lệnh giới hạn chỉ áp dụng cho phái đoàn của ông Ri, không áp dụng cho các nhà ngoại giao của Triều Tiên tại LHQ. 

Ông Ri tới New York từ ngày 20 đến 24-4 để tham dự các cuộc họp của LHQ. Chuyến thăm này đã thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông, bởi đây là lần đầu tiên ông tới thăm kể từ khi căng thẳng leo thang sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 4 của Triều Tiên hồi tháng 1, vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2 và nghị quyết trừng phạt mới của LHQ được thông qua hồi tháng 3. 

Trong chuyến thăm, ông trả lời một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, trong đó đề xuất dừng thử hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ đề xuất này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm