Mỹ gửi 47 yêu cầu cho Triều Tiên

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia NHK ngày 17-6 cho hay: “Lãnh tụ tối cao Triều Tiên đã đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Triều Tiên đã nói rằng theo Mỹ, khái niệm này (phi hạt nhân hóa hoàn toàn) bao gồm loại bỏ - theo hình thức minh bạch và không thể đảo ngược - kho vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác (trong đó có vũ khí hóa học và sinh học) cũng như tên lửa và các cơ sở hạ tầng liên quan”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: TASS

“Về vấn đề này, một danh sách gồm 47 yêu cầu đã được gửi tới Triều Tiên. Nếu yêu cầu về giải trừ hạt nhân hoàn toàn không được tiến hành theo hình thức kể trên, lệnh trừng phạt áp vào Triều Tiên sẽ không được gỡ bỏ. Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) hiểu được điều này” - nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản nói thêm.

Theo ông Kono, Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân toàn diện.

“Ở Triều Tiên, lời hứa của một vị lãnh tụ tối cao có ý nghĩa đặc biệt, nhất là lời hứa ấy được thể hiện bằng văn bản. Thông báo về giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong nước cũng rất quan trọng. Tôi nghĩ trong một tình huống như vậy, Triều Tiên sẽ tuân thủ lời hứa” - ông nhấn mạnh.

Theo hãng tin TASS, khi được hỏi về các đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, ngoại trưởng Nhật cho hay những biện pháp đó vẫn chưa hoàn tất. “Chúng có thể được đưa ra dưới dạng một tài liệu, trong đó nói rằng Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên, không băng qua vĩ tuyến 38 và lật đổ chính phủ hiện tại” - ông Kono nói - “Những đảm bảo có thể được thông báo trong khuôn khổ một cấu trúc đa phương. Vấn đề này vẫn chưa được thảo luận”.

Ông Kono nói vấn đề cắt giảm binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc trong thời điểm này chưa được bàn tới. “Vấn đề này bị loại trừ nếu tình hình an ninh trong khu vực không biến chuyển theo chiều hướng xấu” - ông nói.

Ông Trump và ông Kim Jong-un tại khách sạn Capella, Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nhật đã đề nghị hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên sau khi bình thường hóa quan hệ. Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ngày 12-6 tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore.

Cuộc đối thoại kết thúc bằng một tuyên bố chung, trong đó Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại Washington đảm bảo an ninh nước này.

Tổng thống Trump ngay chiều 12-6 đã cam kết chấm dứt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Theo ông Trump, ông không có thảo luận với ông Kim về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc. Hiện có khoảng 28.500 quân nhân Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc.

Thách thức sau thượng đỉnh Trump-Kim
Thách thức sau thượng đỉnh Trump-Kim
(PL)- Điểm sáng nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đạt được từ Thượng đỉnh Singapore hôm 12-6 vừa qua chính là thỏa thuận khung, giống như tuyên bố chung tại Bàn Môn Điếm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm