Mỹ gỡ lệnh trừng phạt với các tướng quay lưng với ông Maduro

Đây được xem là một hành động để lôi kéo các đồng minh thân cận của ông Maduro, kênh NBC News cho biết.

Tại Hội nghị về các nước châu Mỹ tổ chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mike Pence tuyên bố rằng Mỹ đang gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tướng Cristopher Figuera, cựu giám đốc của cơ quan tình báo quốc gia Venezuela. Và lệnh gỡ bỏ này hiệu lực ngay tức thời, theo NBC News.

“Mỹ sẽ xem xét xóa bỏ lệnh trừng phạt cho tất cả những người dám bước lên phía trước, đứng lên vì hiến pháp và ủng hộ luật pháp”, ông Pence nói.

Mỹ đã cấm vận hơn 150 quan chức chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước trung thành với Tổng thống Maduro.

Ông Pence, trong bài phát biểu, cũng đã khuyến khích những người khác noi gương theo tướng Cristopher. Tướng Christopher có thể tiếp cận tài sản của mình và có cơ hội hợp tác với các cá nhân và công ty ở Mỹ.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hy vọng động thái trên sẽ "khuyến khích" các đồng minh quân sự khác của Maduro hành động đứng lên chống lại chế độ Maduro. Ảnh: REUTERS

Sau bài phát biểu của ông Pence, Bộ Tài chính Mỹ nói rằng việc hủy bỏ cấm vận đối với tướng Cristopher Figuera cho thấy tín hiệu rằng Mỹ cũng có thể loại bỏ các biện pháp trừng phạt khác dành cho những cá nhân có hành động cụ thể và ý nghĩa để khôi phục trật tự dân chủ, từ chối tham gia các hoạt động vi phạm nhân quyền, dám lên tiếng chống lại sự lạm dụng của chế độ Maduro, tham nhũng ở Venezuela.

Thông tin cho biết tàu bệnh viện USNS Comfort của quân đội Mỹ, sẽ được điều tới vùng Caribbean, Trung Mỹ và Nam Mỹ vào tháng 6 tới và thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trong 5 tháng tại các quốc gia tiếp nhận người di cư từ Venezuela.

"Sự an toàn và an ninh của Tổng thống Juan Guiado (tự xưng) và gia đình là ưu tiên hàng đầu của Mỹ", phó Tổng thống Mike Pence đã nhấn mạnh như vậy.

Mỹ ủng hộ Tổng thống lâm thời tự xựng của Venezuela Juan Guaido. Ảnh: NBC News

Cũng trong ngày 7-5, theo AP, Tòa án Tối cao Venezuela đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với bảy nhà lập pháp đối lập sau cuộc đảo chính bất thành, theo Associated Press. Theo đó, các thành viên quốc hội bị nghi về việc phản bội tổ quốc và phạm tội kích động một cuộc nổi dậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm