Mỹ giữ lại vaccine AstraZeneca phòng khả năng tiêm cho dân

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao ngày 12-3 cho biết Nhà Trắng đang giữ lại một lượng vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca để phòng khả năng tiêm cho người dân, một khi cơ quan quản lý y tế Mỹ phê duyệt loại vaccine này.

Vaccine của hãng dược AstraZeneca (Anh) và Đại học Oxford cùng nghiên cứu sản xuất, được sản xuất tại Mỹ, song đến nay vẫn chưa được cơ quan y tế nước này phê duyệt. Vaccine này đã được cấp phép sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca. Ảnh: REUTERS

Reuters trong tuần này đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã trao đổi với phía EU rằng các chuyến hàng vận chuyển vaccine AstraZeneca từ Mỹ sẽ không sớm đến EU.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 12-3, ông Jeff Zient - điều phối viên của nhóm xử lý COVID-19 của Nhà Trắng – cho biết: "Chúng tôi có một số lượng hàng dự trữ vaccine AstraZeneca, vì vậy, nếu loại vaccine này được chấp thuận, chúng tôi có thể sẽ dùng lượng vaccine dự trữ này phục vụ người dân Mỹ".

Theo tờ New York Times, hàng chục triệu liều vaccine đã được sản xuất tại Mỹ và hiện đang được lưu giữ tại các cơ sở sản xuất chờ được sử dụng.

Trước đó, hãng dược AstraZeneca hồi tháng 2 cho biết họ hy vọng vaccine của hãng có thể được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ vào đầu tháng 4 và hãng có thể cung cấp 30 triệu liều khắp nước Mỹ.

Dù thế, theo Reuters, quyết định của Mỹ có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của hãng AstraZeneca trong tiến gần đến việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng với EU, cụ thể là cung cấp 180 triệu liều vaccine trong quý II. Phía AstraZeneca hồi đầu năm đã trao đổi với EU rằng hãng sẽ cắt giảm ít nhất một nửa nguồn cung trong quý II xuống dưới 90 triệu liều, Reuters dẫn lời các nguồn tin EU cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10-3 cho biết chính phủ nước này sẽ ưu tiên cung cấp vaccine COVID-19 cho người dân Mỹ đầu tiên, nhưng bất kỳ khoản dư nào sẽ được chia sẻ với thế giới.

Mỹ là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về quản lý vaccine. Washington đã phân phối hơn 130 triệu liều và quản lý gần 100 triệu liều vaccine, theo dữ liệu liên bang được cập nhật lần cuối vào ngày 11-3.

Các quan chức Nhà Trắng hôm 12-3 cho biết 65% người Mỹ trên 65 tuổi đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm