Mỹ giới hạn không kích Syria vì tổng thống Pháp?

Tác động chiến dịch

Tờ The Guardian dẫn lại một bài phỏng vấn giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với truyền thông Pháp ngày 15-4. Theo đó, ông khẳng định kế hoạch ban đầu mà Tổng thống Trump đặt ra không chú trọng việc giới hạn không kích vào một số mục tiêu cụ thể có liên quan đến các nghi án tấn công hóa học.

“Sau khi mọi chuyện có vẻ đi chệch hướng trên các dòng tweet, chúng tôi đã thuyết phục ông ấy rằng các cuộc không kích cần được giới hạn ở các địa điểm có vũ khí hóa học” - ông Macron cho biết, ám chỉ đến những cảnh báo “tên lửa mới, đẹp và thông minh” sắp tới Syria mà người đồng cấp phía Mỹ liên tục đăng tải trên mạng xã hội Twitter tuần qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) trong cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình quốc gia ngày 15-4. Ảnh: FRANCE 24

Đề cập đến việc Tổng thống Trump tuyên bố quân đội Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria, nhà lãnh đạo Pháp cho biết: “Chúng tôi cũng đã thuyết phục ông ấy rằng giữ quân lại là việc cần thiết. Ông ấy cần cho quân ở lại về dài hạn”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã phản hồi khẳng định của ông Macron và cho biết: “Sứ mệnh của Mỹ không bị thay đổi. Tổng thống đã nói rõ muốn quân đội Mỹ về nhà sớm nhất có thể. Chúng tôi quyết tâm tiêu diệt ISIS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - theo cách gọi của Mỹ) và kiến tạo những yếu tố ngăn chúng quay trở lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng các đồng minh và đối tác khu vực sẽ gánh vác thêm trách nhiệm, cả về quân sự và kinh tế, để đảm bảo an ninh khu vực”.

Vẫn muốn đối thoại

Trả lời phỏng vấn với truyền thông Pháp ngày 15-4, ông Macron cũng tái khẳng định các nước Anh, Pháp và Mỹ có bằng chứng về các vụ tấn công hóa học tại Syria. “Các cuộc không kích là cần thiết để lấy lại sự tin tưởng từ cộng đồng quốc tế” - ông cho biết.

Được biết các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đã được điều động phối hợp không kích vào lãnh thổ Syria. Ảnh: CNN

Tổng thống Pháp cho rằng việc các nước không vạch ra được lằn ranh đỏ trong chiến sự Syria đã khiến chính quyền Nga nghĩ rằng “cộng đồng quốc tế quá hiền, quá yếu đuối”. Ông cũng đồng thời chỉ trích sự hỗ trợ chính trị và quân sự của Nga đã tạo điều kiện cho chính quyền Syria thực hiện các cuộc tấn công hóa học.

Tuy nhiên, ông Emmanuel Macron cũng khẳng định nước Pháp muốn xúc tiến đối thoại với tất cả các bên, trong đó có cả phía Nga, nhằm tìm một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Ông cho biết kế hoạch công du đến Nga vào tháng tới vẫn chưa có gì thay đổi.

Chính phủ Pháp cũng tự tin cuộc không kích đã chỉ ra được sự bất đồng quan điểm lớn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau vụ tấn công ngày 14-4 vào ba mục tiêu ở hai tỉnh Homs và Damascus, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reccep Tayip Erdogan đã lên tiếng ủng hộ liên quân Anh-Pháp-Mỹ, đồng thời lên án việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm