Mỹ: Giáo viên xuống đường biểu tình phản đối mở cửa trường học

Ngày 18-7, cô Stancy Brosius - một giáo viên cấp ba tại tiểu bang Arizona (Mỹ) đã dẫn đầu cuộc biểu tình bằng xe hơi nhằm phản đối việc mở cửa trường học, theo hãng tin Reuters. Cô Brosius nói mình làm như vậy để góp phần cứu sống người khác trong thời đại dịch.

Ý tưởng của cô Brosius đến từ những cuộc biểu tình Black Lives Matter. Đã có hàng trăm giáo viên khác ở Arizona cùng tham gia với cô Brosius. Các giáo viên cùng lái xe vòng quanh tiểu bang Arizona với khẩu hiệu: “Học trực tuyến không giết người, nhưng COVID thì có”.

Khẩu hiệu trên một chiếc xe trong cuộc biểu tình yêu cầu dời ngày mở cửa trường học tại tiểu bang Arizona (Mỹ). Ảnh: WKZO

Theo dữ liệu gần đây nhất của Sở y tế công tiểu bang Arizona, nơi này đã trở thành một điểm nóng mới trong dịch. Số ca nhiễm COVID-19 đã tăng đáng kể từ 500 ca vào cuối tháng năm lên hơn 3.000 ca vào tháng bảy. 90% số giường dành cho bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt đã kín chỗ trong tuần này.

Tại tiểu bang Arizona, sau cái chết của nhà giáo Lopez Byrd do nhiễm COVID-19, các giáo viên muốn Thống đốc Dough Ducey của đảng Cộng hoà dời ngày mở cửa trường học, sớm nhất là đầu tháng mười. 

Các giáo viên cho rằng sự an toàn của 1.100.000 học sinh và 20.000 giáo viên đang bị đe doạ.

Cô Brosius cho biết không sẵn sàng đưa con quay lại trường học để đối mặt với nguy hiểm, và “với tư cách là một giáo viên, tôi không muốn phải dự đám tang của bất cứ học sinh nào”.

Các giáo viên đang lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 22-7 tới. Theo kế hoạch, các giáo viên sẽ bao vây trụ sở nghị viện và văn phòng thống đốc bang Arizona.

Giáo viên và giáo vụ tại các trường thuộc quận Hillsborough, bang Florida (Mỹ) biểu tình chống lại việc mở cửa trường học ngày 16-7. Ảnh: Octavio Jones/GETTY IMAGES/FOX NEWS

Hôm 16-7, ông Ducey cho biết bản thân sẽ để chính trị ảnh hưởng. Ông cho biết ông hoàn toàn thoải mái với việc đưa con đến trường, giống như giám đốc y tế tiểu bang - bà Cara Christ.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, ông Ducey đã dời ngày mở cửa trường sang ngày 17-8, tức là trễ một đến hai tuần so với ngày mở cửa ban đầu. Ông cũng cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho việc mở cửa trường học trong tuần tới sau khi đã trao đổi với các nhà giáo trên cả nước.

Ông nói: “Các bạn nhỏ sẽ bắt đầu học kỳ mùa thu. Chúng ta sẽ cố gắng hết sức để một năm học mới có thể diễn ra tích cực”.

Nhiều công đoàn giáo viên trên nước Mỹ đang hướng về cuộc biểu tình của các giáo viên tại tiểu bang Arizona.

Khu học chánh Los Angeles (bang California) đã được chấp nhận yêu cầu dời ngày mở cửa trường học vô thời hạn đối với với các trường công trong hệ thống.

Ở các bang khác như Florida các giáo viên cũng đang đấu tranh dời ngày bắt đầu lớp học trực tiếp và kêu gọi tài trợ các thiết bị bảo vệ cá nhân.

Việc mở cửa trường học đã trở thành vấn đề nóng khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu triển khai giảng dạy trực tiếp, còn đảng Dân chủ ủng hộ việc học trực tuyến cho đến khi tỉ lệ nhiễm COVID-19 không còn gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm