Mỹ ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao nhất trong 6 tháng

Theo hãng tin Reuters, ngày 4-8, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao nhất trong sáu tháng qua với con số lên đến hơn 100.000 ca, trong bối cảnh biến thể Delta đang “tấn công” nhiều nới, gồm các khu vực có nhiều người dân chưa được tiêm chủng.

Trong bảy ngày trước đó, trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận hơn 94.819 ca mắc mới, tăng gấp 5 lần trong vòng chưa đầy một tháng.

Hôm 5-8, lãnh đạo nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết bảy tiểu bang của Mỹ có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất - bao gồm bang Florida, Texas, Missouri, Arkansas, Louisiana, Alabama và Mississippi - chiếm một nửa số ca mắc mới trong tuần trước.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine ở bang Florida, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - cho biết, trong những tuần tới, số ca mắc mới ở nước này có thể lên đến con số 200.000 ca mỗi ngày do tốc độ lây lan rất nhanh của biến thể Delta. 

Ông Fauci cho biết: “Nếu xuất hiện một biến thể khác có khả năng lây nhiễm tương tự và thậm chí nghiêm trọng hơn (biến thể Delta), thì chúng tôi thực sự có thể sẽ gặp rắc rối. Những người không tiêm chủng nghĩ rằng việc đó chỉ ảnh hưởng tới riêng họ, nhựng thực sự không phải vậy, việc họ không tiêm chủng còn ảnh hưởng rất nhiều đến người khác”.

Theo ông Fauci, để chống lại sự lây lan nhanh của biến thể Delta, Mỹ đã lên kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ ba cho những người suy giảm miễn dịch, bất chấp lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới về việc tạm ngưng tiêm liều ba, dành vaccine cho các nước nghèo.

Theo Reuters, các bang ở miền Nam nước Mỹ là những nơi có một số tỷ lệ người dân được tiêm chủng thấp nhất cả nước, đồng thời cũng là nơi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhất. Vào tuần trước, các bang Florida, Texas và Louisiana là những bang ghi nhận có tổng số ca mắc mới cao nhất trong khu vực này.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), bang Florida trở thành một khu vực có số ca mắc COVID-19 cao trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này, với tổng số 12.373 ca mắc mới chỉ trong ngày 5-8.

Trước đó, vào ngày 3-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Florida và Texas - nơi có khoảng một phần ba tổng số ca mắc mới tại Mỹ - tuân theo các biện pháp phòng chống COVID-19.

Để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, TP New York yêu cầu những người đến nhà hàng, phòng gym và các cơ sở kinh doanh khác phải chứng minh được rằng họ đã tiêm vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm