Mỹ dừng hợp tác quân sự mới với Trung Quốc

Việc này không ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi quân sự hiện tại. Hải quân Mỹ và Trung Quốc đã đề xuất Mỹ cử tàu sân bay đến thăm Bắc Kinh nhưng Lầu Năm Góc quyết định hoãn đề nghị này.

Báo nhận định động thái này phản ánh thái độ lo ngại của Mỹ bởi công tác mở rộng quan hệ quốc phòng với Bắc Kinh trong 18 tháng qua chưa ngăn được yêu sách đòi chủ quyền lãnh thổ ở châu Á của Trung Quốc.

Nghị sĩ Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban lực lượng và sức mạnh trên biển (Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ), nhận xét Lầu Năm Góc trao đổi quân sự với Trung Quốc mà không nhận thức rõ Mỹ sẽ đạt được mục tiêu gì. Ông cho rằng có nguy cơ Mỹ chia sẻ quá nhiều thông tin, trong đó có thông tin chiến lược quân sự.

Trong thư gửi nghị sĩ Randy Forbes, Thứ trưởng Quốc phòng Christine Wormuth giải thích Mỹ-Trung hợp tác theo cách thức vừa hợp tác vừa quản lý các khác biệt và Bộ Quốc phòng đang rà soát quy trình để bảo đảm thông tin nhạy cảm không bị lộ.

Trong khi đó ngày 28-1, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) đưa tin Thứ trưởng Quốc phòng Frank Kendall đã cảnh báo trước Quốc hội tài sản quân sự của Mỹ (trong đó có vệ tinh, tàu sân bay, căn cứ quân sự ở nước ngoài) đang bị Trung Quốc nhắm đến bằng vũ khí chính xác, đặc biệt là tên lửa. Ông nhận định sức mạnh quân sự Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tiến triển trong 10-15 năm tới.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm