Mỹ, Đức, Pháp, Anh thống nhất ‘khơi lại’ quan hệ

Hôm 5-2, trong cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Ngoại trưởng Mỹ, Đức, Pháp và Anh cho biết họ muốn "khơi lại" mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao Đức cho biết “các ngoại trưởng nhất trí rằng họ muốn khơi lại mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương truyền thống và gần gũi”, đồng thời “cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu trong tương lai”.

Bên cạnh đó, Đức cũng cho biết đây là cuộc thảo luận chuyên sâu đầu tiên giữa các ngoại trưởng kể từ khi ông Biden nhậm chức. Cuộc trao đổi này đã diễn ra trong bầu không khí tin cậy và mang tính xây dựng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP

Theo thông cáo, các ngoại trưởng châu Âu và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran - thoả thuận mà Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước vào năm 2018.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đăng trên Twitter rằng: “E3 (Đức, Anh, Pháp) và Mỹ đã thảo luận về cách tiếp cận thống nhất để có thể giải quyết mối quan tâm chung của chúng tôi đối với Iran”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng viết trên Twitter rằng cuộc hội đàm là một "cuộc đối thoại quan trọng về Iran" và các bên sẽ “cùng nhau” giải quyết các thách thức hạt nhân cũng như an ninh khu vực.

Ngoài ra, trong cuộc hội đàm này, các ngoại trưởng còn thảo luận một loạt các vấn đề khác, bao gồm đại dịch COVID-19, quan hệ với Trung Quốc và Nga, cũng như các chính sách khí hậu toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm