Mỹ đưa tàu sân bay đến AĐD-TBD giám sát hải quân Trung Quốc

Theo tờ South China Morning Post, Mỹ vừa triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thay phiên nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan duy trì hiện diện tại khu vực và giám sát hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

Hai điểm nóng: Eo biển Đài Loan và Biển Đông

Các chuyên gia quân sự cho biết việc triển khai thường xuyên các nhóm tấn tác chiến tàu sân bay trong khu vực cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự, nhắm vào các động thái ngày càng hung hăng của Bắc Kinh ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Theo Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson bao gồm các tiêm kích F-35C Lightning II và máy bay lên thẳng đa nhiệm mới CMW-22B Osprey. Trong tuần trước, nhóm này đã cùng với các đơn vị tác chiến khác tiến hành tập trận gần quần đảo Hawaii, Mỹ. 

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: US NAVY

Theo Viện Hải quân Mỹ, nhiệm vụ nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson là nhằm khẳng định sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục leo thang. Các quan chức Mỹ đã nhiều lần mô tả Trung Quốc là "mối đe dọa cấp thiết" của Washington.

Ông Lu Li-shih - cựu chuyên gia huấn luyện tại Học viện Hải quân Đài Loan - cho biết việc Mỹ triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một hoạt động thường xuyên kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump liệt Trung Quốc vào danh sách mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

“Việc triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay - hoặc một nhóm tàu sân bay và một nhóm viễn chinh được cùng các tàu tấn công đổ bộ - trong khu vực đã trở thành những hoạt động thường xuyên của Mỹ trong hai năm qua” - ông Lu nhận xét.

Ông Lu đặc biệt lưu ý về khả năng Mỹ di chuyển lực lượng, trang thiết bị và khí tài quân sự mà họ đã triển khai ở Afghanistan đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tương lai.

Một quan chức hải quân Mỹ cho biết một phần thiết bị, bao gồm xe tải quân sự và các khí tài phi sát thương cỡ lớn, sẽ được tặng cho các tổ chức địa phương ở Afghanistan. Tuy nhiên, các loại vũ khí tối tân như tiêm kích và hệ thống tên lửa sẽ được chuyển đến các căn cứ khác của Mỹ, song không tiết lộ đó là căn cứ nào.

Trung Quốc theo dõi sát vụ Mỹ thử nghiệm chống sốc tàu sân bay USS Gerald Ford

Theo Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ được triển khai tới Trung Đông, thay thế cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower, hỗ trợ quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Ông Zhou Chenming - chuyên gia của Viện Khoa học Quân sự Yên Vương, Bắc Kinh - cho biết sau khi sứ mệnh rút khỏi Afghanistan, tàu sân bay Reagan sẽ quay trở lại căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản.  

Tuy nhiên, ông cho rằng tàu này không phải là mối đe dọa đối với Bắc Kinh, mà nhóm tàu sân bay thế hệ mới USS Gerald Ford mới thật sự đáng lo ngại.

USS Gerald Ford là tàu sân bay lớp Ford đầu tiên được trang bị các công nghệ tối tân, như hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS). Theo đó, tàu này đã hoàn thành thành công sự kiện thử nghiệm chống sốc đầu tiên hôm 18-6, trong khuôn khổ của quy trình “thử nghiệm chống sốc toàn tàu” (FSST).

Trong lần thử nghiệm, Hải quân Mỹ tiến hành kích nổ khoảng 18 tấn thuốc nổ. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, sức nổ tương đương một trận động đất 3,9 độ richter.

Cuộc thử nghiệm này nhằm mục đích kiểm tra xem tàu sân bay này có thể thực hiện các nhiệm vụ trong những điều kiện khắc nghiệt mà tàu chiến có thể gặp phải khi tham chiến hay không.

"Trung Quốc đã tổ chức FSST cho các tàu chiến cỡ vừa và nhỏ, nhưng chưa triển khai cho các tàu chiến lớn như tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông" - ông Zhou cho biết.

Ông nói thêm rằng giới chức và các chuyên gia quân sự Trung Quốc hiện đang hết sức chú ý đến các hoạt động của tàu sân bay USS Gerald Ford, gồm cả thử nghiệm FSST.

“Thử nghiệm FSST liên quan rất nhiều đến các vấn đề kỹ thuật và đòi hỏi tính toán kỹ lưỡng qua nhiều năm chuẩn bị. Tàu sân bay thế hệ mới sắp ra mắt của Trung Quốc, được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ tương tự, cũng cần thực hiện FSST. Nước này có thể học hỏi kinh nghiệm từ vụ thử nghiệm FSST đối với tàu USS Gerald Ford của Mỹ” - ông Zhou nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm