Mỹ đưa ra cam kết mạnh với Nhật trước mối nguy Trung Quốc

Hôm 13-11, tân Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, quan chức ngoại giao Mỹ đã đưa ra cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ Nhật, bao gồm các đảo ở biển Hoa Đông mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, tờ The Straits Times đưa tin.

Ông Hayashi nói với các phóng viên: “Bộ trưởng Blinken tuyên bố rằng Mỹ cam kết vững chắc trong việc bảo vệ Nhật, bao gồm việc áp dụng Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ đối với các đảo Senkaku”.

Theo đó, Điều 5 của hiệp ước là mỗi bên sẽ nhìn nhận một cuộc tấn công vũ trang vào các vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nhật sẽ gây nguy hiểm đến hoà bình và an ninh chung và các bên phải hành động để đối phó với mối đe doạ đó.

Ngoài ra, Bộ trưởng Hayashi cho biết ông và ông Blinken cũng chia sẻ quan điểm rằng hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan là vấn đề quan trọng.

Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã gia tăng trong những tháng gần đây với việc Đài Loan luôn phản đối những hành động của không quân Trung Quốc nhằm vào hòn đảo này. 

Bên cạnh đó, ông Hayashi và ông Blinken phản đối mạnh mẽ những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Đồng thời, hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong việc ứng phó với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật.

Trước đó, hôm 11-11, trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách Ngoại trưởng Nhật, ông Hayashi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Trung Quốc.

Ông Hayashi nói: “Mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc ngày càng quan trọng không chỉ đối với hai nước chúng ta, mà còn đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Ông nói rằng hai bên cần hành động có trách nhiệm, đồng thời duy trì đối thoại và hợp tác chặt chẽ về những thách thức chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm