Mỹ đưa Israel đến Bahrain chính thức thiết lập quan hệ

Vào ngày 18-10, Bahrain trở thành quốc gia Ả Rập thứ tư chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Jordan, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), theo đài RT.

"Bahrain và Israel đã ký một thông cáo chung về việc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao" - hãng tin Sputnik dẫn lời của Ngoại trưởng Bahrain, ông Abdullatif al-Zayani.

Hai bên đã ký bảy biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ hàng không, viễn thông, tài chính, ngân hàng và nông nghiệp, ông Abdullatif al-Zayani cho biết thêm.

Phái đoàn Israel ký thỏa thuận với các quan chức Bahrain tại thủ đô Manama (Bahrain) vào ngày 18-10. Ảnh:REUTERS

Phái đoàn Israel-Mỹ do Cố vấn An ninh quốc gia Israel – ông Meir Ben-Shabbat và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn đầu đã có chuyến bay đến thủ đô Manama (Bahrain) tham gia vào sự kiện mang tính lịch sử này. 

“Chúng tôi đã thực hiện được bước đầu tiên trong việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các quốc gia” – ông Ben-Shabbat nói và cho biết thêm phái đoàn của ông đã được chào đón “với sự ấm áp và nồng nhiệt”.

Ông Mnuchin gọi đây là “một bước tiến quan trọng đối với sự ổn định trong khu vực” trong khi ông Abdullatif al-Zayani xem dịp này là “chuyến thăm lịch sử” và sẽ giúp cả hai quốc gia “có được mối quan hệ song phương hiệu quả” trên nhiều lĩnh vực.

Phái đoàn Israel dự kiến sẽ quay trở lại Tel Aviv trong khi phái đoàn Mỹ dự định sẽ đến UAE vào ngày 19-10 để thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Israel.

Một quan chức Israel (trái) và người đồng cấp Bahrain (phải) chạm khuỷu tay nhau sau khi ký thỏa thuận. Ảnh: REUTERS

Vào ngày 15 tháng 9, UAE và Bahrain đã chính thức ký kết các thỏa thuận hòa bình do Mỹ làm trung gian với Israel trong một buổi lễ tại Nhà Trắng. Israel tin rằng việc bình thường hóa quan hệ hợp tác ngoại giao với các nước Ả Rập sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ khu vực Trung Đông.

Việc Israel bình thường hóa quan hệ với UAE và Bahrain đã vấp phải nhiều sự phản đối từ Iran và các phe phái ở Palestine, bao gồm Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và phong trào Hồi giáo Hamas.

Iran chỉ trích động thái bình thường hóa quan hệ với Israel của Bahrain là “đáng xấu hổ” trong khi các phe phái ở Palestine coi động thái này là “sự phản bội với Jerusalem, Al-Aqsa và sự nghiệp theo đuổi chính nghĩa của người Palestine”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm