Mỹ đưa hai tàu chiến đến eo biển Đài Loan

Mỹ ngày 28-11 triển khai hai tàu chiến di chuyển ngang qua eo biển Đài Loan, Reuters đưa tin.

“Việc các tàu di chuyển ngang qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay trên không, di chuyển trên biển cũng như hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép” - Reuters dẫn tuyên bố từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Hai tàu được triển khai ngang qua eo biển Đài Loan hôm qua là tàu khu trục Stockdale và tàu tiếp liệu Pecos.

Tàu khu trục Stockdale là một trong hai tàuđược Mỹ triển khai đến eo biển Đài Loan ngày 28-11. Ảnh: DEFENSE.GOV

Tàu khu trục Stockdale là một trong hai tàu được Mỹ triển khai đến eo biển Đài Loan ngày 28-11. Ảnh: DEFENSE.GOV

Cơ quan phụ trách quốc phòng của Đài Loan cho rằng chuyện di chuyển qua các vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan là bình thường và lực lượng Đài Loan có giám sát việc di chuyển của các tàu Mỹ.

Đây là lần thứ ba Mỹ thực hiện động thái này trong năm nay. Và theo nhận định của Reuters thì Mỹ đang tăng tần suất triển khai tàu đến vùng biển chiến lược này bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Theo Reuters, động thái này có thể là một tín hiệu ủng hộ của chính phủ ông Trump với Đài Loan nhưng cũng sẽ gây tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 ở Argentina cuối tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm