Mỹ đưa cùng lúc 2 đội tàu sân bay đến Biển Đông, khả năng tập trận chung

Mỹ đã đưa hai đội tàu sân bay tấn công đến Biển Đông và có thể triển khai hai đội phối hợp tập trận. Động thái này diễn ra chỉ sau hai tuần khi tàu Sơn Đông của Trung Quốc tập trận ở khu vực này, tờ South China Morning Post hôm 13-1 đưa tin.

Theo tổ chức Sáng kiến Đo lường Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSSSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh, tàu sân bay USS Carl Vinson lớp Nimitz và tàu sân bay USS Essex lớp Wasp cùng các tàu hộ tống đã đi vào vùng biển phía nam Biển Đông vào tối 11-1.

Hiện Hải quân Mỹ vẫn chưa thông báo về kế hoạch liên quan đến hai đội tàu nói trên. Tuy nhiên, SCSSSPI cho rằng hai đội tàu này sẽ phối hợp hoạt động cùng nhau.

 Tàu USS Essex tập trận ở biển của Philippines. Ảnh: SCMP

Đây là lần triển khai tàu chiến gần nhất của Mỹ và diễn ra chỉ vài tuần sau khi hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc tập trận, trong đó tàu Sơn Đông tập trận ở Biển Đông.

Theo Hải quân Mỹ, nhóm tấn công của tàu Carl Vinson tuần trước đã ở biển Celebes, nằm giữa Philippines, Indonesia và Malaysia.

Nhóm này gồm 9 phi đội, bao gồm một máy bay chiến đấu tàng hình F-35C và đội hình đi theo. Bên cạnh đó, nhóm còn có tàu tuần dương USS Lake Champlain có tên lửa dẫn đường thuộc lớp Ticonderoga và đội khu trục hạm Destroyer Squadron 1 gồm năm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường.

Còn nhóm sẵn sàng đổ bộ của tàu USS Essex (ARG) đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài ba tháng rưỡi ở Trung Đông vào tuần trước. Hiện tàu đã qua eo biển Malacca để đi tới địa điểm tập trận.

Vào cuối tháng 12-2021, tàu sân bay Sơn Đông đã tập trận “định hướng chiến đấu thực tế” ở Biển Đông còn tàu Liêu Ninh hoạt động ở phía tây Thái Bình Dương. Lúc đó, không có tàu sân bay nào của Mỹ hiện diện.

Trước đó, Mỹ đã triển khai hai cuộc tập trận của nhóm tấn công tàu sân bay kép (CSG) ở Biển Đông vào tháng 7-2020 và tháng 2-2021. Vào tháng 10-2021, nhóm tấn công của tàu Carl Vinson cũng đã tham gia cuộc tập trận chung với tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm