Mỹ dự tính chi 95,8 tỉ USD để thay mới kho tên lửa đạn đạo

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ chi 95,8 tỉ USD cho hệ thống tên lửa có tên là Răn đe Chiến lược Mặt đất (GBSD) để thay thế kho tên lửa Minuteman III đã cũ kỹ, hãng tin Sputnik đưa tin hôm 20-10.  

Hôm 19-10, các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ chia sẻ với hãng tin AP rằng chi phí ước tính để thay thế 450 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III là 95,8 tỉ USD. Con số này cao hơn khoảng 10 tỉ USD so với ước tính của Mỹ cách đây bốn năm. 

Lực lượng Không quân Mỹ hy vọng các tên lửa của hệ thống GBSD mới sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2029. Các tên lửa này sẽ thay thế loại Minuteman III - một trong bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ, đã được sử dụng từ đầu những năm 1970. 

Tên lửa Răn đe Chiến lược Mặt đất (GBSD). Ảnh: BOEING

  

Đầu tháng 10-2020, hãng tin Bloomberg dẫn tài liệu của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord rằng Lầu Năm Góc ước tính chi phí của GBSD là 110,6 tỉ USD. Chi phí đó bao gồm việc mua 659 tên lửa GBSD, trong đó 25 tên lửa để thử nghiệm và 634 tên lửa dự trữ, cùng với các phụ tùng và các tên lửa để thử nghiệm sau đó.  

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, dự án thay mới kho tên lửa Minuteman III là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đến năm 2046. Công cuộc đó bao gồm việc thay thế hơn 10 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và tên lửa trên tàu ngầm đó với chi phí ước tính khoảng 1.200 tỉ USD. 

Cùng với ICBM phóng từ mặt đất và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, Mỹ cũng duy trì bom hạt nhân và tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân được trang bị trên máy bay ném bom B-52 và B-2. Bộ ba này sẽ đảm bảo khả năng phòng thủ của Mỹ trước những cuộc tấn công hạt nhân của các quốc gia khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm