Mỹ: Du học sinh học online phải về nước ​

Ngày 6-7 (giờ địa phương), Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo sẽ không cho phép các du học sinh ở lại Mỹ nếu lớp học của các du học sinh này trong học kỳ I của năm học tới chuyển sang hình thức học trực tuyến (online) vì dịch COVID-19.

“Các du học sinh thuộc trường hợp visa F-1 và M-1 nếu học tại các trường vận hành hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến có thể sẽ không học hết các tín chỉ và không được ở lại Mỹ” – hãng tin AFP dẫn thông báo từ ICE.

Sinh viên trên sân trường đại học Princeton (bang New Jersey, Mỹ) ngày 4-2. Ảnh: William Thomas Cain/GETTY IMAGES/AFP)

Visa F1, M1 được cấp cho các du học sinh học các khóa học toàn thời gian và dài hạn.

“Các du học sinh hiện ở Mỹ theo các chương trình này phải rời đất nước này hoặc thực hiện các biện pháp khác, như chuyển sang một trường có tổ chức học trực tiếp để duy trì việc ở lại hợp pháp” – ICE cho biết.

ICE cảnh báo nếu các du học sinh thuộc các diện trên không thực hiện hướng dẫn trên có thể đối mặt với những hậu quả về nhập cư, không loại trừ khả năng bị trục xuất.

ICE cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ “sẽ không cấp visa cho các du học sinh học ở các trường hay các chương trình tổ chức hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ I, và ICE cũng cấm các du học sinh này vào Mỹ”.

Hiện hầu hết các trường đại học, cao đẳng Mỹ chưa thông báo kế hoạch cho học kỳ I năm học tới. Nhiều trường vẫn đang cân nhắc giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến. Tuy nhiên trường đại học Harvard đã thông báo tất cả các lớp học trong học kỳ tới sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến.

Có hơn một triệu du học sinh quốc tế đang theo học ở Mỹ trong năm học 2018-2019, theo thống kê của Viện Giáo dục Quốc tế. Con số này chiếm 5,5% số lượng sinh viên ở Mỹ.

Du học sinh đến từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số du học sinh quốc tế tại Mỹ, tiếp theo là Ấn Độ, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Canada. Du học sinh quốc tế đã đóng góp tới 44,7 tỉ USD cho kinh tế Mỹ trong năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm