Mỹ dự đoán tổn thất 10.000 quân nếu xung đột Triều Tiên

Tờ New York Times ngày 28-2 đưa tin, các quan chức lãnh đạo quân sự Mỹ đã tham gia một cuộc diễn tập bí mật ở Hawaii để thảo luận về các kịch bản có thể xảy ra nếu Mỹ phát động chiến tranh với Triều Tiên. Lầu Năm Góc nhấn mạnh bài diễn tập tối mật này không phải  là tín hiệu cho thấy Nhà Trắng đã quyết định đi tới chiến tranh với Triều Tiên.

Chủ trì cuộc diễn tập, tướng Mark Milley -Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ và tướng Raymond Thomas - Chỉ huy chiến dịch đặc biệt Mỹ đoán rằng những ngày đầu của cuộc chiến sẽ rất thảm khốc.

Mỹ dự đoán tổn thất 10.000 quân nếu xung đột Triều Tiên ảnh 1
Thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc hôm 7-3. Ảnh: AFP

 “Theo tính toán, sẽ có 10.000 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và bị thương cùng với đó là thương vong của hàng trăm ngàn người dân trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày đầu cuộc chiến. Sự tàn khốc sẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ binh sĩ nào” - tướng Milley cho biết.

Lo ngại lớn nhất của Mỹ là Triều Tiên sẽ đáp trả cuộc tấn công này bằng vũ khí hạt nhân. Một trong số các chủ đề chính mà giới chức Mỹ thảo luận là làm thế nào lực lượng đặc nhiệm Mỹ (SOCOM) và lục quân Mỹ vô hiệu hóa hiệu quả các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng kích hoạt chúng.

Điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh đường hầm do Triều Tiên thường xây dựng các căn cứ hạt nhân dưới lòng đất. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ không có nhiều kinh nghiệm đối với hình thức tác chiến kiểu này.

Giới chức quân sự Mỹ cũng lo ngại về các vũ khí sinh hóa của Triều Tiên, đặc biệt là nguy cơ các binh sĩ Mỹ có thể tiếp xúc hoặc bị thương do loại vũ khí này. Bình Nhưỡng cũng đã cất trữ một lượng lớn vũ khí thông thường và nhiều vũ khí loại này đã được bố trí sát biên giới với Hàn Quốc. Triều Tiên từng thề sử dụng chúng để tấn công trả đũa nếu họ bị xâm lược.

Các nguồn tin quân sự tin rằng hệ thống pháo binh của Triều Tiên có thể nhanh chóng phóng hỏa lực về phía thủ đô Seoul của Hàn Quốc - nơi ước tính có khoảng 25 triệu dân sinh sống.

Giới chức Mỹ cũng lưu ý máy bay trinh sát của các Bộ chỉ huy Mỹ ở châu Phi và Trung Quốc cần thiết phải được triển khai trở lại Thái Bình Dương.

Lập trường chính thức của Washington vẫn là ưu tiên ngoại giao và tìm cách buộc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán. “Điều kiện chúng tôi đưa ra là phi hạt nhân hóa. Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi đã nói về chính sách này kể từ ngày đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump và đó là gây sức ép tối đa nhưng cũng là sự giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm