Mỹ đóng cửa biên giới, lắp rào chặn người di cư từ Trung Mỹ

Mỹ sáng sớm 19-11 đã đóng cửa biên giới với Mexico để lắp đặt thêm hàng rào bê tông và thép gai, trong nỗ lực ngăn đoàn người di cư Trung Mỹ đang dần tiến về biên giới.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết các tuyến đường từ TP Tijuana thuộc bán đảo Baja California (Mexico) qua TP San Diego, bang California (Mỹ) bị đóng cửa “nhằm lắp đặt thêm vật liệu tăng an ninh cửa khẩu”.

Lực lượng phản ứng đặc biệt của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ bên hàng rào thép gai tại cửa khẩu San Ysidro, TP San Diego, bang California (Mỹ) giáp Mexico ngày 19-11. Ảnh: REUTERS

Lực lượng phản ứng đặc biệt của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ bên hàng rào thép gai tại cửa khẩu San Ysidro, TP San Diego, bang California (Mỹ) giáp Mexico ngày 19-11. Ảnh: REUTERS

Chuyện Mỹ đóng cửa biên giới với Mexico rất hiếm xảy ra khi đây là một trong những biên giới bận rộn nhất thế giới với hàng chục ngàn người Mexico qua Mỹ mỗi ngày để học và làm việc.

“Hôm nay chẳng làm được việc gì. Tôi đã gọi cho bà chủ thông báo mọi thứ đã đóng cửa và tôi không biết mấy giờ mới được vào Mỹ. Tôi không thể tin nổi chuyện đang xảy ra” - cô Maria Gomez, một phụ nữ Mexico phải sang Mỹ mỗi ngày làm việc, phàn nàn với Reuters.

Vài tiếng sau đó, cửa khẩu San Ysidro và các tuyến đường nối biên giới bắt đầu mở cửa lại.

Đoàn người di cư Trung Mỹ xuất phát từ Honduras ngày 13-10. Hiện đoàn người quy mô khoảng 6.000 người đã đi tới các TP Tijuana và Mexicali giáp Mỹ. Ngoài đoàn người đầu tiên này còn có các đoàn người di cư thứ hai, thứ ba với quy mô tổng cộng chừng 10.000 người cũng đang tiến về Mỹ.

Sau hơn một tháng ròng lội bộ, nhóm đầu tiên trong đoàn người di cư đã đến được biên giới với Mỹ. Ảnh: EFE

Sau hơn một tháng ròng lội bộ, nhóm đầu tiên trong đoàn người di cư đã đến được biên giới với Mỹ. Ảnh: EFE

Một quan chức Bộ An ninh nội địa cho biết Mỹ gia cố hàng rào biên giới vì có nghe thông tin một số lượng người di cư có ý định sẽ làm liều tràn qua biên giới vào California.

Quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đoàn người di cư trước sau vẫn rất cứng rắn. Trước thời điểm bầu cử giữa kỳ, ông Trump lên án chuyện đoàn người di cư Trung Mỹ tiến về Mỹ là “một cuộc xâm lược” đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ triển khai 15.000 binh sĩ Mỹ đến biên giới ngăn chặn. Ngày 19-11, ông Trump đưa lên Twitter hình ảnh một hàng rào ngăn biên giới Mỹ với Mexico.

Lo ngại đoàn người di cư sẽ ở lại Mexico một khi Mỹ quá cứng rắn không cho vào, cuối tuần rồi hàng trăm người dân Tijuana - phần lớn là bộ phận giàu có - xuống đường biểu tình phản đối khả năng này.

Người dân TP Tijuanna (Mexico) xuống đường biểu tình phản đối đoàn người di cư Trung Mỹ, ngày 18-11. Ảnh: NPR

Người dân TP Tijuana (Mexico) xuống đường biểu tình phản đối đoàn người di cư Trung Mỹ ngày 18-11. Ảnh: NPR

Họ mang các biểu ngữ “Mexico trước hết”, “Không nhận thêm người nhập cư”, “Chúng tôi không muốn mấy người ở đây” tuần hành khắp đường phố và chính quyền phải triển khai cảnh sát giữ an ninh.

Theo nhiều người dân Tijuana, Mexico chỉ nên chấp nhận người nhập cư một cách hợp pháp chứ không phải tràn vào bất kể luật lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm