Mỹ dọa phá hủy tên lửa Iran nếu dính dáng tới Venezuela

Kênh Fox News ngày 26-10 dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết Mỹ cảnh báo sẽ phá hủy các lô tên lửa tầm xa mà Iran có thể chuyển tới Venezuela.

“Mỹ không chấp nhận và sẽ không tha thứ hay cho phép việc chuyển tên lửa tầm xa từ Iran tới Venezuela” – ông Elliott Abrams, Đặc phái viên Mỹ về Iran và Venezuela nhấn mạnh.

Cờ Iran gần một hệ thống tên lửa di động khi các đơn vị phòng không Iran tập trận. Ảnh: REUTERS

 “Chúng tôi sẽ thực thực mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn các lô hàng tên lửa tầm xa và nếu bằng cách nào đó số tên lửa này tới Venezuela thì chúng sẽ bị phá hủy ở đó” – ông Abrams nói thêm.

 “Iran đã tuyên bố ý định tham gia các thương vụ vũ khí và Venezuela là một mục tiêu rõ ràng vì hai nước này đã có mối quan hệ. Venezuela đang trả bằng vàng để mua xăng dầu từ Iran và có sự hiện diện của Iran tại nước này. Nền kinh tế Venezuela đã sụp đổ, vì vậy mỗi thỏi vàng trả cho Iran là hàng chục ngàn đô la mà người dân Venezuela cần để mua thực phẩm và thuốc men” – ông Abrams nói.

Tuần trước, lệnh cấm vận Iran mua và bán vũ khí thông thường mà Liên Hợp Quốc đáp đặt lên nước này đã hết hạn. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia hạn lệnh cấm vận nhưng không thành công.

“Iran đã chuyển vũ khí cho phong trào Houthis (ở Yemen), vì vậy chúng tôi biết họ sẵn sàng và có thể chuyển chúng tới Venezuela cùng những người mua tiềm năng khác” – ông Abrams nói.

Theo quan chức Mỹ, việc Iran bán vũ khí cho Venezuela gây bất ổn Nam Mỹ và vùng Caribe, đặc biệt gây nguy hiểm cho các nước láng giềng của Venezuela như Brazil, Combia và Guyana. 

Mỹ ra lời đe dọa trên sau khi Washington áp lệnh trừng phạt vào “các nhân tố chủ chốt” trong lĩnh vực dầu mỏ của Iran hôm 26-10 với cáo buộc hỗ trợ Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – đơn vị quân sự mà Mỹ xem là tổ chức khủng bố.

Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc rằng một mạng lưới do IRGC dẫn đầu đã sử dụng các tàu Iran vận chuyển khoảng 10 triệu thùng dầu thô, phần lớn là dành cho chính phủ Syria.

Bộ Tài chính Mỹ cũng liệt vào danh sách đen bốn cá nhân bị cáo buộc tham gia việc Iran gần đây bán xăng dầu cho chính phủ Venezuela.

Hôm 23-10, Iran đưa ba nhà ngoại giao Mỹ vào danh sách đen với cáo buộc “hành động khủng bố”. Iran cáo buộc những người này ủng hộ các lệnh trừng phạt của Mỹ và có tham gia vụ ám sát tướng Qassem Soleimani của Iran hồi đầu năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm