Mỹ định đưa 1.000 quân sang Kuwait chờ ngày đánh IS

Mỹ đang tính triển khai khoảng 1.000 quân sang Kuwait như một lực lượng dự bị chờ ngày tổ chức tiến đánh IS ở Iraq và Syria, Reuters dẫn thông tin độc quyền từ một số quan chức Mỹ giấu tên. Chỉ các chỉ huy quân đội Iraq, Syria mới có quyền quyết định có đưa số quân Mỹ tại Kuwait này vào nước mình để đánh IS hay không.

Những người đề xuất phương án này cho rằng điều này sẽ giúp các tư lệnh quân đội Mỹ tại khu vực chủ động hơn, có thể phản ứng nhanh hơn với các cơ hội và thách thức trên các chiến trường đánh IS.

Lính Mỹ tại căn cứ quân sự Qayyara, nam Mosul (Iraq). Ảnh: REUTERS

Lính Mỹ tại căn cứ quân sự Qayyara, nam Mosul (Iraq). Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis từ chối bình luận về đề xuất này. Chính phủ Obama cũng đã từng nghĩ đến việc triển khai quân đánh IS.

Theo các quan chức này, đề xuất này là một phần của chiến lược đánh IS mà Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình lên chính phủ Trump cuối tháng 2. Chiến lược có phần nội dung Mỹ tăng triển khai binh sĩ ở Syria, tuy nhiên vai trò vẫn sẽ là cố vấn và huấn luyện. Mỹ đang hỗ trợ các lực lượng Ả Rập và lực lượng tay súng người Kurd (YPG) đánh IS ở căn cứ Raqqa.

Tù nhân được cho là phần tử IS bị bắt tại phía bắc Raqqa (Syria). Ảnh: REUTERS

Tù nhân được cho là phần tử IS bị bắt tại phía bắc Raqqa (Syria). Ảnh: REUTERS

Mỹ hiện đang có khoảng 6.000 binh sĩ ở Iraq và Syria, chủ yếu làm công tác huấn luyện và cố vấn.

Nếu tăng triển khai quân và ủng hộ YPG, chính phủ Trump sẽ phải khó khăn trong quan hệ với đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ, vốn xem YPG là chi nhánh của PKK ở miền Nam nước này mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm