Mỹ điều thêm tàu chiến hạng nặng gần Syria

Lo ngại việc Mỹ sẽ tấn công Syria dần gia tăng khi xuất hiện các thông tin về khí tài quân sự hạng nặng của Mỹ liên tục được triển khai tới Trung Đông.

Thêm hàng loạt khí tài hạng nặng

Theo thông cáo của hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman đã rời quân cảng Norfolk, Virginia trong ngày 11-4 để tới Trung Đông và châu Âu. Tàu sân bay hạt nhân USS Harry S. Truman sẽ lên đường làm nhiệm vụ cùng với bảy chiến hạm khác gồm tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Normandy, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Arleigh Burke, USS Bulkeley, USS Forrest Sherman và USS Farragut. Hai khu trục hạm còn lại là USS Jason Dunham và USS The Sullivans sẽ hội quân trên lộ trình sau đó, theo tạp chí quốc phòng Mỹ Stars and Stripes. Đội tác chiến tàu sân bay này chở theo 6.500 thủy thủ. Tàu hộ vệ tên lửa FGS Hessen của Đức cũng đồng hành với các chiến hạm Mỹ trong nửa đầu thời gian thực hiện nhiệm vụ. 

Người phát ngôn hải quân Mỹ Chloe Morgan khẳng định đây là “nhiệm vụ tái triển khai được lên kế hoạch từ trước” nhưng từ chối tiết lộ thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay Harry S. Truman tới Trung Đông, cũng như thời gian tàu chiến Mỹ hoạt động tại đây. Các chiến hạm sẽ hoạt động trong khu vực do Hạm đội 5 và 6 của hải quân Mỹ quản lý, gồm phía Tây Ấn Độ Dương, vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải, theo Sputnik. Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Harry S. Truman được triển khai mở rộng sau 10 tháng bảo trì kể từ tháng 7 năm ngoái. Thông báo của hải quân Mỹ cũng cho biết nhóm tàu tấn công Harry S. Truman sẽ thay thế nhóm tàu tấn công USS Theodore Roosevelt. Hoạt động triển khai này sẽ “tạo ra khả năng đối phó khủng hoảng và tăng cường hợp tác an ninh tại những nơi diễn ra sự kiện quan trọng”.

Mỹ đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook ở phía Đông Địa Trung Hải, nằm trong tầm bắn tên lửa hướng vào lãnh thổ Syria. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke trang bị 60 tên lửa hành trình Tomahawk và chỉ còn cách TP Tartus, Syria khoảng 100 km, theo hãng thông tấn RIA Novosti. Theo tờ Wall Street Journal, chiếc thứ hai là USS Porter dự kiến đến khu vực trong vài ngày tới. Đây là khu trục hạm từng cùng với khu trục hạm USS Ross phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân chính phủ Syria hồi tháng 4-2017.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman lớp Nimitz của Mỹ đã được triển khai đến phía Đông của Địa Trung Hải. Ảnh: NBC

Nga cảnh báo đáp trả mạnh tay

Trước các rủi ro Mỹ có hành động quân sự đơn phương nhắm vào Syria, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Yevgeny Serebrennikov hôm 11-4 đã đưa ra lời cảnh báo. Ông cho biết Moscow đang trong tư thế sẵn sàng đáp trả ngay tức khắc nếu quân đội nước này tại Syria chịu thiệt hại trong trường hợp Mỹ không kích cơ sở quân sự Syria, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Serebrennikov. Nhà lập pháp của Nga cho biết: “Bộ Quốc phòng Nga đã chỉ rõ rằng các căn cứ quân sự Nga ở Hmeymim và Tartus đang được bảo vệ chặt chẽ. Chúng tôi mong rằng nếu Mỹ tấn công Syria, mạng sống của quân nhân Nga sẽ không bị đe dọa. Tôi cho rằng Mỹ hiểu điều này và sẽ không cho phép việc đó xảy ra. Nga sẵn sàng phản ứng ngay lập tức, đúng theo như những gì tham mưu trưởng quân đội Nga đã cảnh báo trước đó”.

22 mục tiêu có tầm quan trọng đặc biệt ở Syria có thể đã nằm trong tầm ngắm của Mỹ. Các mục tiêu này được cho là nằm ở tỉnh Homs cũng như gần căn cứ hải quân của Nga ở Tartus, hãng tin Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời chuyên gia quan hệ quốc tế Zakariye Molahafci.

Ông Alexander Zasypkin, Đại sứ Nga tại Lebanon, cũng cảnh báo rằng bất cứ tên lửa Mỹ nào nhắm bắn vào Syria đều bị bắn hạ. Ông thậm chí đe dọa rằng “địa điểm phóng tên lửa”, không trực tiếp đề cập đến các tàu chiến của Mỹ, cũng sẽ chung số phận. Trong khi đó, Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya) đã yêu cầu các hãng hàng không phải thận trọng tối đa trong việc lên kế hoạch bay ở khu vực phía Đông của Địa Trung Hải. Cơ quan này sẵn sàng tiếp nhận các thông báo cụ thể liên quan tới các mối đe dọa về hàng không liên quan đến khu vực nói trên, hãng thông tấn Itar Tass cho biết.

Cơ quan kiểm soát không lưu của châu Âu (Eurocontrol) trước đó đã phát đi cảnh báo tương tự hôm 10-4. Cơ quan này bày tỏ lo ngại rằng các cuộc không kích vào Syria bằng các tên lửa không đối đất và tên lửa hành trình có khả năng sẽ xảy ra trong vòng ba ngày tới.

Theo Trung tá Damien Pickart, người phát ngôn Bộ chỉ huy Không quân Mỹ khu vực Trung Á và Trung Đông, Nga và Mỹ vẫn đang duy trì các đường dây nóng giảm xung đột nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm quân sự trên không phận và lãnh thổ Syria.

Trả lời hãng tin Itar Tass, ông Pickart cho biết đường dây nóng nối giữa căn cứ không quân Al-udeid của Mỹ ở Qatar và căn cứ Hmeymim của Nga tại Syria đang được sử dụng hằng ngày và sẽ tiếp tục được sử dụng bất chấp quan hệ căng thẳng hiện tại giữa Nga-Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng đường dây nóng giảm xung đột có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và tính toán sai lầm của cả Moscow và Washington trên chiến trường Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm