Mỹ điều tàu sân bay, Triều Tiên thề đáp trả quân sự

Triều Tiên ngày 11-4 tuyên bố rằng nước này sẽ đưa ra động thái đáp trả cứng rắn nhất nhằm vào Mỹ khi Washington đưa các khí tài chiến lược tới gần bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi động thái này là một cuộc xâm lược Triều Tiên, theo Yonhap.

“Chúng tôi sẽ bắt Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các hậu quả thảm khốc mà chính những động thái của nước này gây ra” - hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng việc Mỹ điều tàu sân bay cho thấy “hành động xâm lược thiếu thận trọng của Mỹ đã đi tới một giai đoạn nghiêm trọng”. 

“Chúng tôi chưa bao giờ cầu xin hòa bình nhưng chúng tôi sẽ đáp trả cứng rắn nhất đối với những ai khiêu khích nhằm bảo vệ chúng tôi trước sức mạnh vũ trang và giữ vững con đường mà chúng tôi đã chọn” - người này nhấn mạnh.

Mỹ điều tàu sân bay, Triều Tiên thề đáp trả quân sự ảnh 1

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang di chuyển về hướng Tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh một nhóm tác chiến hải quân Mỹ dẫn đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson đang di chuyển tới khu vực Tây Thái Bình Dương nằm gần bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một tăng cao giữa bối cảnh những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần sáu hoặc phóng tên lửa tầm xa vào tháng 4 này. Các mối lo ngại về việc Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên cũng ngày một tăng, theo Yonhap.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lệnh cho ông chuẩn bị “môt loạt các lựa chọn” để đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa mà Triều Tiên đặt ra đối với Mỹ và các đồng minh của Washington.

Quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 11-4 cũng cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đưa ra các động thái khiêu khích hơn trong bối cảnh nước này tổ chức nhiều sự kiện trong tháng 4 như triệu tập hội đồng nhân dân cấp cao hay tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm