Mỹ điều tàu khu trục đến gần quần đảo Hoàng Sa

Hãng Reuters dẫn thông tin từ ba quan chức Mỹ giấu tên cho hay tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chafee của Hải quân Mỹ ngày 10-10 đã di chuyển tới gần các đảo tại quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp và đưa ra các yêu sách phi lý.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ để đối phó các nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây trở ngại cho tự do hàng hải ở Biển Đông. Tuy nhiên, hoạt động tuần tra lần này không gây phản ứng nhiều từ các tàu Trung Quốc như những hoạt động trước đó tính từ thời điểm ông Donald Trump lên lãnh đạo nước Mỹ.

Tàu khu trục USS Chafee của Hải quân Mỹ hoạt động ngoài khơi Hawaii hồi tháng 7-2012. Ảnh: REUTERS

Các quan chức trên cho biết trong hoạt động tuần tra lần này, tàu khu trục USS Chafee đã tiến hành các hoạt động như thường lệ của Mỹ để thách thức “yêu sách hàng hải quá đáng” gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tuy nhiên, không như hoạt động hồi tháng 8 vừa qua của một tàu chiến Mỹ khác, tàu khu trục Chafee ngày 10-10 chỉ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa nhưng không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo.

Lầu Năm Góc hiện chưa có bình luận trực tiếp về hoạt động này nhưng khẳng định Mỹ đã thực hiện các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải thường xuyên và vẫn sẽ tiếp tục làm như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm