Mỹ điều quân tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

“Chúng tôi đã thảo luận với Mỹ về các động thái cần thiết để ngăn chặn lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ mở các cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi. Chúng tôi đã thông báo với Mỹ rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công binh sĩ của chúng tôi một lần nữa, chúng tôi sẽ rút khỏi chiến dịch Raqqa và triển khai tất cả lực lượng của chúng tôi tới biên giới. Về phía mình, Mỹ đã cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công tiếp theo” - Sputnik dẫn lời một nguồn tin thuộc Đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) cho biết hôm 28-4.

Lầu Năm Góc được cho là đã điều động binh sĩ đồn trú dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trải dài từ thị trấn Kobani tới Karkamis. Nhiều bức ảnh cho thấy các binh sĩ Mỹ trên các phương tiện bọc thép xuất hiện trong khu vực đã được lan truyền trên Twitter.

Bức ảnh được nhà báo Mohammed Hassan chia sẻ trên Twitter cho thấy binh sĩ Mỹ trên các phương tiện bọc thép đang di chuyển giữa Rojava và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Twitter

Nhà báo Mohammed Hassan là người chia sẻ một số bức ảnh trên nhưng không tiết lộ chính xác vị trí mà các bức ảnh này được chụp. Nhà báo Hassan chỉ nói rằng binh sĩ Mỹ được nhìn thấy di chuyển giữa Rojava và Thổ Nhĩ Kỳ. Rojava là một vùng tự trị ở phía bắc Syria, do người Kurd quản lý. Rojava bao gồm các thị trấn Afrin, Jazira và Kobani.

Một nhà báo khác tên Baxtiyar Goran nói trên Twitter rằng Ankara đã gửi lực lượng tiếp viện tới khu vực nhưng không nói liệu động thái này có phải nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai quân mới nhất này hay không.

Việc Mỹ triển khai quân tới khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria diễn ra sau các cuộc không kích của Ankara nhằm vào các mục tiêu của YPG ở phía Bắc Syria trong tuần này. Vụ không kích làm 70 chiến binh người Kurd thiệt mạng. Cả Nga và Mỹ đều lên tiếng chỉ trích hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara xem lực lượng dân quân người Kurd, trong đó có YPG là tổ chức khủng bố vì họ có liên hệ với Đảng Lao động người Kurd (PKK) - một nhóm chiến binh chiến đấu vì nền tự trị của người Kurd ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Lo ngại này là một trong những nguyên nhân đứng đằng sau việc Thổ Nhĩ Kỳ phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở khu vực biên giới giáp Syria. Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” được phát động hôm 24-8-2016 nhằm đánh bật IS và lực lượng người Kurd ra khỏi các TP và vùng đất nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Chiến dịch kết thúc vào cuối tháng 3 và Ankara tuyên bố thành công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm