Mỹ điều binh đến Ukraine trước thềm tập trận Nga

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Johnny Michael cho biết có khoảng 1.650 binh sĩ từ 15 quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận Rapid Trident 2017 bắt đầu từ hôm 11-9 đến ngày 23-9. Hàng trăm binh sĩ Mỹ đến từ các lực lượng trong quân đội đã tham gia cuộc tập trận này.

Theo hãng tin CNN, cuộc tập trận thường niên Rapid Trident nhằm thực hành các hoạt động gìn giữ hòa bình và đào tạo nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến với các đơn vị vũ trang của NATO và Ukraine. Các lực lượng Mỹ cũng sẽ tham gia xây dựng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Binh sĩ Mỹ và Ukraine trong lễ khai mạc cuộc tập trận chung hồi năm 2015 tại khu vực Lviv, phía Tây Ukraine. Ảnh: AFP.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự lớn Zapad 2017, dự kiến bao gồm hàng chục ngàn binh lính hoạt động dọc theo biên giới của NATO ở miền tây Nga, khu vực châu Âu của Nga và binh sĩ của Belarus.

Zapad 2017 khiến giới chức NATO quan ngại vì cho rằng lực lượng Nga có thể sẽ ở lại trong khu vực này sau khi kết thúc cuộc tập trận. Giới phân tích lo ngại rằng Nga đang tập dợt trước cho cuộc chiến giữa nước này với NATO, vì cuộc tập trận diễn ra ở khu vực mà các nhà phân tích cho rằng là mục tiêu mà Nga muốn tấn công.

Giới chức Nga khẳng định chỉ có 13.000 binh lính sẽ tham gia, tuy nhiên giới quan sát phương Tây khẳng định có tới 100.000 lính Nga và Belarus có thể tham gia vào cuộc tập trận này.

NATO đã chỉ trích Moscow về tính minh bạch của Zapad 2017, cho rằng nước này đã không tuân thủ các quy định quốc tế khi không cho phép quan chức NATO giám sát cuộc tập trận này.

“Chúng tôi kêu gọi Nga chia sẻ thông tin về các cuộc tập trận và hoạt động của nước này trong khu vực gần NATO, để thông báo rõ ràng ý định của họ và giảm thiểu bất kỳ sự hiểu lầm nào” – thông báo của Lầu Năm Góc cho hay.

NATO trước đó từng cáo buộc binh sĩ Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Moscow đối với các nhóm phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm