Mỹ điều 2 tàu chiến tuần tra sát quần đảo Hoàng Sa

Reuters dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm nay cho biết hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Higgins và tuần dương hạm USS Antietam đi qua vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu USS Antietam trong một cuộc tuần tra Thái Bình Dương hồi năm 2016. Ảnh: USNI

Cuộc tuần tra diễn ra chỉ hơn một tuần sau vụ oanh tạc cơ chiến lược của Trung Quốc diễn tập cất hạ cánh chớp nhoáng tại đường băng trên đảo Phú Lâm, cũng như việc Bắc Kinh triển khai trái phép các hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 tới quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đây là một phần trong hoạt động tuần tra duy trì tự do hàng hải (FONOP) trên biển Đông của hải quân Mỹ. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, FONOP thể hiện sự "thách thức với tuyên bố chủ quyền hàng hải quá mức". Các chiến dịch diễn ra trong phạm vi 12 hải lý quanh một đảo hoặc thực thể để cấu thành một cuộc tuần tra tự do hàng hải về mặt pháp lý.

Việc hai chiến hạm Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa có thể khiến Trung Quốc tức giận, giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm sự hợp tác của Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, sau đó thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7-2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm