Mỹ đề xuất giữ nguyên trạng biển Đông

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin phát biểu tại ngày hội thảo thứ hai về biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức tại Mỹ hôm 11-7 (giờ địa phương), phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Michael Fuchs đã chỉ trích cách hành xử đơn phương và hiếu chiến của Trung Quốc (TQ) gồm phong tỏa bãi cạn Scarborough, đe dọa tại bãi Cỏ Mây và đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Theo ông, cần thiết phải ngừng ngay các hành động sau đây: Xây dựng tiền đồn quân sự mới hay thay đổi cơ bản tiền đồn quân sự hiện tại; cải tạo và mở rộng các đá và bãi cạn trên biển Đông; chiếm đóng các đảo, đá, bãi mà một nước đã kiểm soát trước khi có DOC; nước này không được có hành vi ngăn chặn hoạt động khai thác kinh tế đã tiếp diễn lâu dài của nước kia trong khu vực tranh chấp.

Ông cho biết Mỹ sẽ vận động thông qua đề xuất nêu trên tại diễn đàn khu vực ASEAN ở Myanmar vào tháng 8. Reuters đưa tin đề xuất này đã được Mỹ nêu ra với TQ tại Đối thoại Chiến lược và kinh tế vừa qua ở Bắc Kinh. Hồi tháng 6, Philippines thông báo sẽ chính thức đưa ra đề xuất tương tự với ASEAN và TQ.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm