Mỹ đề nghị gặp Triều Tiên ‘mọi nơi, mọi lúc và vô điều kiện’

Hãng thông tấn Yonhap hôm 21-6 dẫn lời Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim cho biết Mỹ đã đề nghị gặp Triều Tiên “mọi nơi, mọi lúc và vô điều kiện”, đồng thời mong sẽ nhận lại những phản hồi tích cực từ phía Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim (trái) trong chuyến công du tới Seoul. Ảnh: YONHAP

“Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng CHDCND Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với cách tiếp cận và lời đề nghị gặp nhau ở mọi nơi, mọi lúc và không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào của chúng tôi” - ông Sung Kim phát biểu.

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên. 

“Chúng tôi cũng sẽ kêu gọi tất cả quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, đặc biệt là các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng làm tương tự để giải quyết mối đe dọa đặt ra bởi Triều Tiên đối với cộng đồng quốc tế” - ông Kim nói.

Tuyên bố trên của ông Sung Kim đưa ra tại cuộc họp ba bên với những người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và Nhật Bản Takehiro Funakoshi về vấn đề Triều Tiên tại Seoul sau những bình luận gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng cho đối thoại lẫn đối đầu với Washington.

Tại cuộc họp trên, ba bên nhất trí tiếp tục hợp tác để đạt được tiến bộ thực chất hướng tới phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên bằng cách sớm nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng. 

Trước đó, Đặc phái viên Sung Kim đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk. Tại đây, ông đã nói rằng Washington cũng sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho cả hai, vì bạn biết đấy, chúng tôi vẫn đang chờ phản hồi từ Bình Nhưỡng. Hy vọng là với việc đề cập tới đối thoại của nhà lãnh đạo Kim, chúng tôi sẽ sớm nhận được phản ứng tích cực” - ông Sung Kim nói.

Sau cuộc hội đàm, Đặc phái viên Sung Kim tái khẳng định cam kết chung của Mỹ và Hàn Quốc trong việc theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao và đối thoại. 

“Chúng tôi mong muốn khôi phục cấu trúc mà mối quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều củng cố lẫn nhau theo cách cùng có lợi” - ông Sung Kim bày tỏ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn với đài ABC News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đánh giá những phát ngôn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “một tín hiệu thú vị”.

“Chúng tôi sẽ chờ xem liệu điều đó sẽ được tiếp diễn bằng bất kỳ hình thức giao thiệp trực tiếp nào với chúng tôi về con đường tiềm năng hướng về phía trước hay không” - ông Sullivan cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm