Mỹ đẩy mạnh trừng phạt đối với dầu mỏ Iran trước cuộc bầu cử

Ngày 26-10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran, bao gồm cả việc bán quá mức cho các quốc gia Syria và Venezuela.

Sự kiện này có thể làm giảm khả năng điều động của ông Joe Biden nếu ông thắng cử vào tuần tới, theo kênh Channel News Asia.

Tàu Forest chở hàng hóa của Iran đến Venezuela. Ảnh: THE MARITIME EXECUTIVE

Tàu chở sản phẩm của Iran Forest đến Venezuela với một chuyến hàng xăng, năm 2020

Các biện pháp trừng phạt được áp đặt lên Bộ Dầu mỏ Iran, Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) và Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC) vì đã “hỗ trợ tài chính cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran- Lực lượng đặc nhiệm Quds (IRGC-QF)”.

“Chế độ Iran đã sử dụng lĩnh vực dầu khí để tài trợ cho các hoạt động gây bất ổn của IRGC-QF” – đài Al Jazeera trích dẫn lời của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố lệnh trừng phạt vào ngày 26-10.

Lực lượng Quds bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố. Chỉ huy của lực lượng này, ông Qasem Soleimani đã bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ tại sân bay Baghdad vào tháng Một năm nay.

“Một số ít người mua dầu thô Iran còn lại nên biết rằng họ đang giúp tài trợ cho các ‘hoạt động xấu xa’ cảu Iran ở khu vực Trung Đông, trong đó có việc hỗ trợ cho tổ chức khủng bố” – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran - ông Bijan Zanganeh. Ảnh: ATTA KENARE/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran – ông Bijan Zanganeh cáo buộc các biện pháp trừng phạt trên là một “phản ứng bị động trước việc Washington không cắt xuất khẩu dầu của Tehran xuống 0”.

“Kỷ nguyên của chủ nghĩa đơn phương đã kết thúc. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sẽ không bị ảnh hưởng” – ông Zanganeh nói thêm.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran tăng cao kể từ khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018. Chính quyền ông Trump đã áp dụng lại các lệnh trừng phạt của Mỹ mà trước đó người tiền nhiệm Barack Obama đã nới lỏng theo thỏa thuận.

Từ năm 2018, chính quyền ông Trump đã thực thi các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhằm chấm dứt các hoạt động xuất khẩu dầu quan trọng của Iran và tìm cách cắt đứt các nguồn tiền mặt cho các đối thủ cạnh tranh của Saudi Arabia và Israel – hai đồng minh của Mỹ thuộc khu vực Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm