Mỹ đầu tư 113 triệu USD vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30-7 thông báo Mỹ sẽ chi 113 triệu USD đầu tư thực hiện một chiến lược mới: thắt chặt hơn quan hệ với các nước khu vực “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

“Các khoản này chỉ là một khoản nhỏ trong các cam kết kinh tế của Mỹ về hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” – ông Pompeo phát biểu tại Phòng Thương mại Mỹ.

Các nội dung đầu tư sẽ là về các sáng kiến công nghệ, năng lượng, hạ tầng. Cụ thể, Mỹ sẽ đầu tư 25 triệu USD mở rộng việc xuất khẩu công nghệ Mỹ đến khu vực, đầu tư gần 50 triệu USD trong năm nay giúp các nước sản xuất và dự trữ năng lượng, và tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ mới nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ sẽ chi 113 triệu USD thắt chặt quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ sẽ chi 113 triệu USD thắt chặt quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: GETTY IMAGES

Thực ra Mỹ đã lần đầu tiên giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại một hội nghị châu Á-Thái Bình Dương năm ngoái.

Phát ngôn của ông Pompeo có thể giúp khôi phục phần nào lòng tin của khu vực vào Mỹ. Từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, các nước khu vực đã lo ngại về chính sách “Ưu tiên nước Mỹ” của ông Trump, việc ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, nguy cơ nguồn hàng bị ảnh hưởng khi Mỹ xung đột thương mại với Trung Quốc.

Ông Pompeo sẽ thăm Singapore, Malaysia, Indonesia trong tuần này. Tại Phòng Thương mại Mỹ ngày 30-7 ông Pompeo cũng cho biết sẽ thông báo chi tiết hỗ trợ an ninh cho khu vực trong chuyến thăm này.

Ông Pompeo cũng cho biết Mỹ “sẽ phản đối bất kỳ nước nào” muốn bá chủ khu vực.

“Như rất nhiều đồng minh và bạn bè châu Á, đất nước chúng tôi cũng đã phải đấu tranh giành độc lập từ một đế quốc. Vì thế chúng tôi không bao giờ và sẽ không bao giờ muốn thống trị Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và chúng tôi sẽ phản đối bất cứ nước nào làm vậy” – ông Pompeo nói.

Theo Reuters, phát ngôn này có vẻ là một cảnh báo tới Trung Quốc trong bối cảnh bất đồng và căng thẳng giữa nước này và Mỹ đang rất cao, từ thương mại cho tới biển Đông.

Ông Brian Hook cố vấn chính sách cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc đầu tư của Mỹ không nhằm cản trở Trung Quốc. Ảnh: WORLD AFFAIRS

Ông Brian Hook cố vấn chính sách cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc đầu tư của Mỹ không nhằm cản trở Trung Quốc. Ảnh: WORLD AFFAIRS

Ông Brian Hook, cố vấn chính sách cấp cao của ông Pompeo nói các khoản đầu tư của Mỹ không phải nhằm cản trở Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vốn chủ yếu là các dự án hạ tầng nối châu Á với châu Phi và châu Âu.

“Đó là sản phẩm từ Trung Quốc, làm cho sáng kiến Trung Quốc. Cách làm của chúng tôi là hạn chế vai trò của chính phủ và tập trung giúp các doanh nghiệp phát triển năng lực của mình” – ông Hook nói.

Ông Hook nói Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc đóng góp phát triển khu vực nhưng muốn Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về minh bạch, luật pháp và tài chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm