Mỹ đánh thuế phạt lốp xe Trung Quốc

Động thái này bị phía Trung Quốc lên án là hành động bảo hộ nghiêm trọng và vi phạm các hướng dẫn về thương mại toàn cầu.

Nghiệp đoàn ngành Thép Mỹ cho rằng, số lượng ngày càng nhiều lốp xe Trung Quốc nhập vào Mỹ khiến cho hàng nghìn người Mỹ mất việc làm. (Ảnh: AP)
Nghiệp đoàn ngành Thép Mỹ cho rằng, số lượng ngày càng nhiều lốp xe Trung Quốc nhập vào Mỹ khiến cho hàng nghìn người Mỹ mất việc làm. (Ảnh: AP)

"Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động bảo hộ nghiêm trọng này của Mỹ", trích tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc. "Hành động này không chỉ đi ngược lại các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới mà còn vi phạm các cam kết mà chính phủ Mỹ đã đưa ra tại Hội nghị tài chính G-20".

Tuyên bố này còn khẳng định, quyết định mới của Mỹ sẽ gây hại cho các mối quan hệ thương mại và chiến lược Trung - Mỹ.

Theo tin từ Tân Hoa xã, Yao Jian, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ dùng tất cả các quyền để đáp trả nhằm bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Tổng thống Obama còn thời gian đến ngày 17/9 để chấp nhận, phản đối hoặc sửa đổi một phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ rằng dòng chảy ngày càng lớn của các lốp xe Trung Quốc vào Mỹ sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ. Nghiệp đoàn ngành thép (United Steelworkers) cáo buộc điều này đã khiến cho hàng nghìn người Mỹ mất việc làm.

Ủy ban Thương mại liên bang đề nghị đánh mức thuế 55% trong năm đầu, 45% trong năm thứ 2 và 35% trong năm thứ 3 trên nền tảng mức thuế ban đầu. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã quyết định các mức phạt thấp hơn, tương ứng lần lượt là 35%, 30% và 25%.

Quyết định trên được đưa ra giữa lúc các quan chức Mỹ đang phối hợp với phía Trung Quốc và một số nước khác để lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh kinh tế của nhóm G20 ở Pittsburgh vào ngày 24-25/9. Trung Quốc sẽ là một thành viên quan trọng tại hội nghị và Mỹ đang mong muốn chứng tỏ rằng nước này ủng hộ thương mại tự do.

Ông Obama luôn lớn tiếng chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ thương mại và nhiều người coi quyết định đánh thuế phạt đối với mặt hàng lốp xe là một phép thử về lập trường này.

Các chính phủ trên toàn thế giới cho rằng Mỹ thường có những lời lẽ cứng rắn chống chủ nghĩa bảo hộ chỉ khi các ngành của nước này không bị đe dọa. Ngôn từ của Washington cũng khiến nhiều người nghi ngờ vì điều khoản "Mua hàng Mỹ" trong gói kích thích kinh tế vừa qua.

Theo VNN (Theo AP, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm