Mỹ đang vô tình tiếp đạn cho khủng bố IS?

Tổ chức khủng bố này thường xuyên được nhận các đợt tiếp tế đạn dược thả xuống từ máy bay. Quân đội chính phủ Iraq cũng cho biết đây là một hoạt động định kì, và nhờ nó tổ chức này sẽ trở nên mạnh hơn bao giờ hết.
Phóng viên thường trú của RT tại Ả Rập đã mạo hiểm tiến vào một trong những chiến trường chủ chốt trong cuộc chiến ở tỉnh Anbar, thành phố Ramadi, thành phố định cư lớn nhất trong khu vực và cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 110km.

Quân đội Iraq khẳng định rằng phiến quân IS cũng không thiếu binh lính. Chúng còn được tiếp cận với hàng loạt những vũ khí và thuốc nổ hiện đại được cung cấp thường xuyên.

 Quân đội chính phủ tại thành phố Ramadi, Iraq (Nguồn: RT)

Một binh sĩ trung thành với quân đội chính phủ Iraq cho biết: “Cách đây không lâu chúng tôi đã nhìn thấy 3 chiếc máy bay tiến về phía khu vực này. Những chiếc máy bay này thả những chiếc hộp xuống vị trí cách khu phố Al-Jarash của thành phố khoảng 500m. Gần 3 giờ sau, phiến quân IS bắt đầu mở thêm một đợt tấn công chúng tôi. ”

Điều này đã làm dấy lên câu hỏi ai đã cung cấp vũ khí cho Nhà nước Hồi giáo. Nhóm khủng cố đã thâu tóm được một số lượng vũ khí đáng kể khi càn quét qua Syria và Iraq. Cả Ả Rập và Qatar đều bị nghi ngờ là có tiếp vũ khí cho Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, cáo buộc này đã liên tục được phủ định bởi cả 2 nước.

Cuối tháng 2, Thông tấn xã Iran FARS đưa ra nghi vấn rằng Anh và Mỹ có thể đứng đằng sau việc tiếp tế đạn dược cho IS. “Một lực lượng nổi tiếng tại Iraq tên là Al-Hashad Al-Shabi đã bắn hạ một chiếc trực thăng Mỹ mang vũ khí được cho là để tiếp tế cho IS trên vùng trời phía Tây khu vực Al-Baqdadi thuộc tỉnh Al-Anbar.” Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính xác.
Theo một nguồn tin nữa chưa được xác nhận, vũ khí và viện trợ của Mỹ được thả xuống từ những đợt tiếp tế cầu hàng không cho quân đội Iraq đã rơi vào tay của IS. Một video không rõ ngày được tung ra bởi một kênh phát ngôn không chính thức của IS “a3maq news” vào tháng 10 cho thấy một chiến binh thánh chiến đang giơ lên một vài chiếc hộp đựng đạn dược, trên đó có thấy dấu hiệu của ngôn ngữ Tiếng Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm