Mỹ, Đài Loan nhất trí tăng cường hợp tác về tuần duyên

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Đài Loan và Mỹ ngày 11-8 đã nhất trí tổ chức các cuộc hội đàm thường xuyên về hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai bên, trong đó có thể bao gồm các cuộc tập trận chung gần Đài Loan.

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa Washington và Đài Bắc về các vấn đề liên quan lực lượng tuần duyên kể từ khi hai bên hồi tháng 3 ký kết bản ghi nhớ về việc thành lập "Nhóm công tác tuần duyên" chung.

Tàu tuần duyên Chiayi của Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Theo SCMP, tại cuộc họp hôm 11-8, Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ Đài Loan mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu, bao gồm thông qua hợp tác an ninh hàng hải.

“Mỹ ủng hộ sự tham gia và đóng góp có ý nghĩa của Đài Loan vào các vấn đề toàn cầu, bao gồm an ninh và an toàn hàng hải và xây dựng mạng lưới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin thực thi pháp luật hàng hải và hợp tác quốc tế” - Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) cho biết trong một thông cáo báo chí sau cuộc họp.

AIT - cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại Đài Loan - cho biết hai bên đã thảo luận về các cách thức để “cải thiện các phản ứng chung trên biển nhằm tìm kiếm và cứu nạn, cứu trợ thảm họa và các sứ mệnh môi trường, cũng như các cơ hội để cải thiện thông tin liên lạc và tiếp tục trao đổi đào tạo nhân sự”.

Theo thông cáo, hai bên cũng trao đổi về các mục tiêu chung là bảo tồn các nguồn tài nguyên biển, giảm tình trạng khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các nỗ lực chung trong tìm kiếm cứu nạn hàng hải và ứng phó với môi trường.

Ngoài ra, Mỹ và Đài Loan đã đồng ý gặp gỡ thường xuyên để phối hợp về các mối quan tâm trong việc hỗ trợ và thực thi pháp luật hàng hải cấp bách.

Cộng đồng quốc tế hiện phải đối mặt nhiều thách thức chung không bị giới hạn về biên giới trên bộ hoặc trên biển, và [nhóm công tác] là biểu tượng của sự hợp tác cần có của các đối tác cùng chí hướng để vượt qua các vấn đề xuyên quốc gia ngày càng phức tạp” – thông cáo báo chí nêu rõ.

Nhấn mạnh rằng hợp tác tuần duyên quốc tế mang lại lợi ích quan trọng cho cộng đồng toàn cầu, AIT nêu các ví dụ như việc hỗ trợ hành khách bị mắc kẹt trong đại dịch COVID-19, ứng phó với các cơn bão nhiệt đới và ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển ma túy bất hợp pháp trên biển.

Sau cuộc hội đàm hôm 11-8, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết hợp tác hàng hải với Mỹ thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn và là một nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cơ quan này cho biết Đài Loan rất vui khi được làm việc với Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng khác về lực lượng tuần duyên và các vấn đề hàng hải khác.

Trước đó, ba tờ báo Đài Loan hôm 10-8 dẫn lời các quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Đài Loan tiết lộ rằng việc hợp tác với Mỹ có thể bao gồm các cuộc tập trận chung.

Truyền thông địa phương đưa tin lực lượng tuần duyên Đài Loan hôm 9-8 đã cử tàu tuần tra lớn nhất là Chiayi và hai tàu nhỏ hơn đến vùng biển ngoài khơi phía đông thành phố Hoa Liên để tập trận với các đối tác Mỹ.

Tuy nhiên, lực lượng tuần duyên Đài Loan hôm 10-8 đã phủ nhận thông tin trên, nói rằng các tàu đang thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện thường lệ mà không có sự tham gia của Mỹ.

Theo SCMP, Washington và Đài Bắc đã xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây và nhóm công tác tuần duyên chỉ là một lĩnh vực mà hai bên đang hợp tác. Điều này nhằm mục đích cải thiện việc giao tiếp và chia sẻ thông tin về an ninh hàng hải, gồm cả ở Biển Đông.

Đông thái trên cũng diễn ra trong bối cảnh Đài Loan ngày càng chịu nhiều sức ép từ Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm