Mỹ công bố ưu tiên của nhóm chuyên trách về Trung Quốc

Tờ South China Morning Post đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 12-2 đã tiết lộ thêm chi tiết thông tin về nhóm chuyên trách nhằm đánh giá chiến lược của quân đội Mỹ đối với Trung Quốc.

Theo đó, lĩnh vực công nghệ sẽ là một trong những ưu tiên trong bối cảnh đối đầu giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục gia tăng dưới thời tân Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Biden phát biểu tại Lầu Năm Góc. Ảnh: EPA-EFE

Ông Ely Ratner - trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đồng thời là người đứng đầu nhóm chuyên trách - cho biết lực lượng này sẽ rà soát tất cả các hoạt động tại Lầu Năm Góc liên quan đến điều mà Bộ trưởng Austin gọi là “thách thức tốc độ” của Mỹ, nhằm đảm bảo những nỗ lực được ưu tiên và phối hợp cùng nhau.

Theo ông Ratner, nhóm chuyên trách về Trung Quốc sẽ tìm cách nhận diện các cơ hội và thách thức, đồng thời sắp xếp các ưu tiên để đảm bảo đủ nguồn lực và sự quan tâm dành cho chúng trước khi đưa ra khuyến nghị vào tháng 6 này.

Cạnh tranh công nghệ dự kiến sẽ là ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của nhóm chuyên trách này. Cho đến nay, Lầu Năm Góc đã liệt 44 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì có liên quan tới quân đội Trung Quốc, bao gồm gã khổng lồ công nghệ Huawei và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc.

Ông Ratner cho hay nhóm chuyên trách này sẽ “theo dõi” các vấn đề công nghệ.

“Điều rõ ràng là cạnh tranh công nghệ ngày càng có tầm quan trọng trong đối đầu Mỹ-Trung. Đây là một ưu tiên lớn của chính quyền [ông Biden]” - ông Ratner nhận định.

Trước đó, trong chuyến đầu thăm tiên đến Lầu Năm Góc trên cương vị Tổng thống hôm 10-2, ông Biden thông báo thành lập nhóm chuyên trách nhằm mục đích “vạch ra con đường vững chắc đối với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”.

Nhóm chuyên trách sẽ bao gồm 15 thành viên đến từ văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, quân đội và cơ quan tình báo.

Một ngày sau đó, ông Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc điện đàm, hai bên đã cho thấy sự khác biệt sâu sắc khi ông Biden đã nêu một số quan ngại cơ bản như về vấn đề thương mại, nhân quyền và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thì ông Tập khẳng định các vấn đề như Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Tuyên bố của Nhà Trắng sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo cho biết ông Biden sẽ “theo đuổi những cam kết thiết thực, chú trọng kết quả [với Trung Quốc] khi nó thúc đẩy lợi ích của người Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và những cam kết như vậy sẽ diễn ra khi “nó phù hợp với lợi ích của Mỹ”.

“Nhưng chúng tôi chắc chắn hiểu và có cùng một số quan ngại sâu sắc về hành vi ăn cắp của Trung Quốc khi nhắc tới công nghệ” - ông Price cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm