Mỹ công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ tăng thuế

Ngày 3-4, Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ công bố một danh sách 1.300 sản phẩm của Trung Quốc (TQ) mà Mỹ muốn đánh mức thuế nhập khẩu 25%.

Danh sách sản phẩm này đa dạng từ hóa chất, thiết bị y tế, hàng điện tử, kỹ thuật, công nghệ, quần áo, xe cộ, máy bay.... Theo đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, có thể thấy Mỹ đã chọn các mặt hàng có thể làm tổn hại nặng đến ngành xuất khẩu của TQ.

Reuters cho biết Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ đã lập danh sách này bằng cách sử dụng thuật toán máy tính được thiết kế để chọn ra các mặt hàng có thể làm tổn hại cao nhất xuất khẩu của TQ và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức Văn phòng Thương mại Mỹ cho biết danh sách này nhắm vào các sản phẩm hưởng lợi từ các chính sách công nghiệp TQ, trong đó có chương trình “Sản xuất tại TQ 2025”. Mục tiêu của chương trình này là thay thế hàng công nghệ nhập khẩu bằng sản phẩm công nghệ nội địa, củng cố vị trí TQ trong ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, trong danh sách có hơn 200 sản phẩm mà năm ngoái Mỹ không hề nhập khẩu, trong đó có máy bay cỡ lớn và vệ tinh viễn thông. Ngoài ra còn nhiều mặt hàng khả năng lớn Mỹ sẽ không nhập khẩu như vũ khí pháo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3-4. Ảnh: REUTERS

Danh sách này sẽ được công khai lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp Mỹ trong gần hai tháng. Ngày 15-5 sẽ mở phiên điều trần công khai và việc tăng thuế sẽ được áp dụng sau ngày 22-5.

Hành động này nhằm làm áp lực buộc TQ chấm dứt các hành vi thương mại “không công bằng”, đặc biệt trong lĩnh vực tài sản trí tuệ, theo lời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Năm 2017, Mỹ thiếu hụt thương mại 375 USD với TQ và ông Trump đang muốn giảm con số này xuống còn 100 USD.

Bộ Thương mại TQ ngày 4-4 tuyên bố “sẽ sớm có biện pháp mạnh và có tỉ lệ tương xứng với hàng hóa Mỹ”, khẳng định nước này “tự tin và có khả năng đáp trả bất kỳ biện pháp bảo hộ nào của Mỹ”.

Hai tuần trước, TQ cho biết đang chuẩn bị tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng loạt mặt hàng nông sản và vật nuôi của Mỹ như đậu nành, cao lương, heo. Ngoài ra, theo một số nhà kinh tế TQ thì có thể nước này sẽ đánh thuế thêm máy bay và máy móc của Mỹ.

Trước đó, Đại sứ quán TQ tại Mỹ ra tuyên bố lên án: “Phía TQ cực lực lên án và phản đối mạnh cuộc điều tra vô căn cứ và việc ra danh sách các sản phẩm và tăng thuế nhập khẩu dựa theo cuộc điều tra này.

Như TQ đã nói, sẽ chỉ đáp trả lịch sự. Phía TQ sẽ viện đến cơ chế giải quyết bất đồng của Tổ chức Thương mại Thế giới và có các biện pháp tương ứng với hàng hóa Mỹ, phù hợp với luật pháp TQ”.

Tháng trước, ông Trump đã ra sắc lệnh đánh thuế nhập khẩu 25% lên thuế và nhôm TQ. Sau đó TQ đã tăng thuế lên các mặt hàng trái cây, hạt, đậu, rượu vang của Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại có thể kéo âm tăng trưởng toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm