Mỹ có thể mở đại sứ quán ở Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông dự định sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 và ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận phi hạt nhân với quốc gia Đông Bắc Á này.

Tờ Dong-A Ilbo ngày 12-4 dẫn các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang bắt đầu nghiên cứu các đề xuất để thảo luận với Triều Tiên trong cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo hai nước nếu Bình Nhưỡng có những bước đi cụ thể trong việc phi hạt nhân hóa.

Mỹ có thể mở đại sứ quán ở Triều Tiên ảnh 1
Quảng trường Trung tâm được đặt theo tên của cố lãnh đạo Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: SPUTNIK

Chi tiết đề xuất của Mỹ đã được truyền thông Hàn Quốc úp mở trước thềm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và ông Kim.

Tổng thống Trump nói với báo giới rằng các quan chức Mỹ đã và đang trực tiếp thương lượng với các quan chức Triều Tiên. Truyền thông Hàn Quốc cho hay Mỹ sẵn sàng mở đại sứ quán ở Bình Nhưỡng và một khi được thành lập, đại sứ quán Mỹ sẽ hỗ trợ viện trợ nhân đạo và tăng cường kinh tế.

Triều Tiên cũng đã cam kết thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa, theo giới chức Mỹ và Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng Washington đổi lại sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ hai bên, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết.

“Theo tôi biết, Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị họp thượng đỉnh với kỳ vọng cao và sự chân thành từ cả hai bên. Họ đang tổ chức thảo luận chi tiết về thời gian, địa điểm và chương trình nghị sự” - Văn phòng Tổng thống Moon cho biết trong một thông cáo. Ông Moon đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un vào ngày 27-4, làm lộ trình cho cuộc gặp Mỹ-Triều sau đó.

Tờ Korea Times cho biết Mỹ hiện không có bất kỳ cơ sở ngoại giao nào tại Triều Tiên. Do vậy, đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên thường được sử dụng làm kênh liên lạc kết nối giữa Washington và Bình Nhưỡng từ trước đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm