Mỹ có thể cấp phép sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào tháng 10

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters dẫn hai nguồn thạo tin ngày 10-9 cho biết các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ tin rằng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer có thể được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 10.

Theo hai nguồn tin, mốc thời gian dựa trên kỳ vọng rằng Pfizer sẽ có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xin phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho nhóm tuổi trên từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào cuối tháng này.

Mỹ có thể cấp phép sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào tháng 10. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin dự báo FDA có thể đưa ra quyết định về việc liệu mũi tiêm có an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ hay không trong vòng ba tuần kể từ khi Pfizer đệ trình EUA.

Quyết định về việc có cho phép tiêm vaccine cho trẻ nhỏ đang được hàng triệu người Mỹ háo hức mong đợi, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con bắt đầu đi học trong những tuần gần đây, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo một nguồn tin, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - hôm 10-9 đã vạch ra thời gian biểu trong cuộc họp trực tuyến tại tòa thị chính với sự tham dự của hàng nghìn nhân viên tại Viện Y tế Quốc gia (NIH). 

Nguồn tin thứ hai cho biết FDA đã dự đoán một mốc thời gian tương tự cho Pfizer.

Nguồn tin dẫn lời ông Fauci cho biết nếu Pfizer đệ trình EUA của mình vào cuối tháng 9 và dữ liệu hỗ trợ việc sử dụng vaccine, "vào thời điểm tháng 10, vài tuần đầu tiên của tháng 10 ... sản phẩm của Pfizer có thể sẽ sẵn sàng".

Ông Fauci cho biết hãng dược Moderna có thể sẽ mất khoảng ba tuần so với Pfizer để thu thập và phân tích dữ liệu của mình về trẻ em từ 5-11 tuổi, theo nguồn tin. 

Ông ước tính rằng quyết định về vaccine của Moderna có thể được đưa ra vào khoảng tháng 11, nguồn tin cho biết. 

Nguồn tin thứ hai cho hay mốc thời gian mà ông Fauci đưa ra cho Moderna có vẻ "lạc quan".

Các quan chức tại Pfizer, Moderna và NIH chưa bình luận về thông tin trên.

Trước đó, Pfizer cho biết họ sẽ có dữ liệu về trẻ em từ 5-11 tuổi vào tháng 9 và dự định sẽ đệ trình EUA ngay sau đó. 

Trước đây, các cơ quan quản lý y tế liên bang, bao gồm ông Fauci, đã gợi ý rằng quyết định của FDA có thể đến vào tháng 11 hoặc muộn hơn. 

Hôm 9-9, hãng Moderna nói với các nhà đầu tư rằng họ dự kiến sẽ có dữ liệu từ nghiên cứu về trẻ em vào cuối năm nay.

FDA hôm 10-9 cho biết sẽ làm việc để phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ em một cách nhanh chóng sau khi các công ty gửi dữ liệu của họ. 

FDA cho biết sẽ xem xét các đơn xin cấp phép với một lộ trình nhanh hơn để cho phép vaccine được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Reuters, việc cấp phép khẩn cấp như vậy yêu cầu các công ty phải gửi dữ liệu an toàn được thu thập trong hai tháng về những người tham gia thử nghiệm, so với sáu tháng cần thiết để cấp phép đầy đủ.

Trao đổi với trang Der Spiegel (Đức), hãng BioNTech cho biết họ cũng dự kiến sẽ yêu cầu cấp phép trên toàn cầu cho vaccine COVID-19 ở trẻ em dưới năm tuổi trong vài tuần tới và công tác chuẩn bị cho việc ra mắt đã được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm