Mỹ có thể bán thêm lô vũ khí 750 triệu USD cho Đài Loan

Ngày 4-8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề xuất với Quốc hội về việc bán một số vũ khí trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan. Nếu được thông qua, đây sẽ là thương vụ bán vũ khí đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho Đài Loan, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo đề xuất, Mỹ sẽ bán 40 đơn vị pháo tự hành, một số xe bọc thép, súng máy và gần 1.700 bộ dụng cụ để chuyển đổi đạn pháo tiêu chuẩn thành vũ khí thông minh có thể tự chuyển hướng đến mục tiêu.

Binh sĩ Đài Loan khai hỏa pháo tự hành trong cuộc tập trận quân sự ở Tân Trúc vào tháng 9-2015. Ảnh: AP

Việc bán xe pháo tự hành sẽ "góp phần vào việc hiện đại hóa hạm đội lựu pháo của Đài Loan, tăng cường khả năng tự vệ của hòn đảo trước các mối đe dọa hiện tại và trong tương lai" - đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đề xuất được đưa ra theo chương trình bán vũ khí quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ. Với việc được chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua, đề xuất này hiện còn cần thêm sự chấp thuận của quốc hội - vốn đã thống nhất hỗ trợ Đài Loan trên cơ sở lưỡng đảng.

Sau khi được Quốc hội chấp thuận, việc bán vũ khí sẽ phải trải qua các cuộc đàm phán cuối cùng giữa Đài Loan và BAE Systems - nhà thầu cung cấp vũ khí lựu pháo của Mỹ - theo thông báo của Quốc hội do Bộ Ngoại giao đăng tải.

Ngoài việc thúc đẩy mục tiêu nâng cao năng lực quân sự của Đài Loan, thương vụ này cũng sẽ nâng cao "nhả năng tương tác với Mỹ và các đồng minh khác” cho hòn đảo - theo thông báo của Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, dù đây là một tín hiệu rõ ràng về sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan, việc bán vũ khí sẽ "không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực" - thông báo cho biết thêm.

Tin tức về việc bán vũ khí được đưa ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang. Trung Quốc nhiều lần tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của nước này và có thể dùng đến vũ lực để thống nhất hòn đảo với đại lục.

Trong quá khứ, việc Washington bán vũ khí quân sự cho Đài Loan đã gây ra sự lên án mạnh mẽ từ Bắc Kinh, vốn tuyên bố rằng sự hỗ trợ đó làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc và vi phạm "ba thông cáo Mỹ - Trung", trong đó Mỹ cam kết giảm dần việc bán vũ khí cho hòn đảo.

Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump phê duyệt hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,8 tỉ USD cho Đài Loan vào năm ngoái, Bắc Kinh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số nhà thầu và cá nhân liên quan của Mỹ vì "vai trò quan trọng của họ trong quá trình này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm