Mỹ có tài liệu mật của Nga về kế hoạch can thiệp bầu cử

Reuters dẫn thông tin độc quyền từ ba quan chức chính phủ Trump và bốn quan chức chính phủ tiền nhiệm Obama cho biết chính một tổ chức thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phụ trách lên kế hoạch can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Tổ chức này được biết đến là Viện Nghiên cứu chiến lược Nga và sự can thiệp này được định hướng mục tiêu có lợi cho ông Donald Trump và hủy hoại niềm tin của cử tri vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Các quan chức này mô tả Viện Nghiên cứu chiến lược Nga như là một tổ chức thực hiện chính sách đối ngoại riêng của điện Kremlin. Điều hành tổ chức này là các cựu quan chức tình báo hải ngoại của Nga, do Văn phòng Tổng thống Putin chỉ định.

“Ông Putin đã định trước mục tiêu này và yêu cầu Viện Nghiên cứu chiến lược vạch lộ trình cho mình” - theo một nguồn tin từng là quan chức tình báo cấp cao Mỹ.

Theo các quan chức này, có hai tài liệu mật từ tổ chức trên đã giúp lý cho thấy kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã rất nỗ lực nhằm can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Các tài liệu này do chính Viện Nghiên cứu chiến lược Nga soạn thảo sau cuộc bầu cử Mỹ và nhiều quan chức tình báo Mỹ có trong tay các tài liệu này.

Phía Mỹ vừa lại có chứng cứ mới cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Ảnh: REUTERS

Phía Mỹ vừa lại có chứng cứ mới cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Ảnh: REUTERS

Tài liệu thứ nhất là một văn bản chiến lược được viết từ tháng 6-2016, lưu hành trong nội bộ các quan chức chính phủ Nga cấp cao nhất, tuy nhiên không ghi rõ tên một cá nhân cụ thể nào. Văn bản chiến lược này đề xuất điện Kremlin thực hiện một chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội và trên các cơ quan truyền thông nhà nước Nga, khuyến khích các cử tri Mỹ bỏ phiếu cho ứng viên có quan điểm mềm mại với Nga hơn.

Văn bản chiến lược này thực ra là sự mở rộng của một chiến dịch mà chính phủ Putin đã thực hiện từ tháng 3-2016. Thời điểm đó điện Kremlin đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông nhà nước, trong đó có Russia TodaySputnik viết những bài báo tích cực về ông Trump.

Reuters đã liên hệ với Russia Today nhưng không nhận được bình luận. Trong khi đó, Sputnik bác bỏ thông tin này “hoàn toàn dối trá”.

“Đây không phải là những lời dối trá đầu tiên chúng tôi nghe được từ các quan chức Mỹ” - người phát ngôn của Sputnik viết trong một email gửi Reuters.

Theo một báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 1, Russia Today Sputnik từng đăng một số bài viết chống bà Clinton. Trong khi đó, nhiều người đã chuẩn bị trước một chiến dịch sẽ thực hiện trên mạng xã hội Twitter phát tán các nghi ngờ trong trường hợp bà Clinton chiến thắng.

Tài liệu thứ hai được soạn thảo từ tháng 10-2016 và cách thức lưu hành cũng tương tự. Tài liệu này cảnh báo ứng viên Dân chủ Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ thắng cử. Vì lý do này, tốt hơn Nga nên chấm dứt chiến dịch tuyên truyền cho ông Trump, thay vào đó tăng cường phát tán thông điệp về gian lận bầu cử nhằm hủy hoại tính hợp pháp của hệ thống bầu cử Mỹ, đồng thời làm tổn hại uy tín của bà Clinton nhằm giảm thiểu khả năng thắng cử của bà.

Chính phủ Obama từng kết luận Nga đứng đằng sau chiến dịch tung “các tin tức giả” và tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Bảy nguồn tin quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên vì tính chất mật của thông tin cũng như của các tài liệu liên quan. Họ từ chối cho biết bằng cách nào mà Mỹ có được thông tin, tài liệu này. Các cơ quan tình báo Mỹ cũng từ chối bình luận.

Người phát ngôn của ông Putin và của Viện Nghiên cứu chiến lược Nga không trả lời đề nghị bình luận về vấn đề này từ Reuters. Ông Putin trước sau vẫn bác bỏ khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bản thân ông Trump nói rằng các hoạt động của Nga không có ảnh hưởng gì đến kết quả chung cuộc. Các cuộc điều tra của Quốc hội và FBI hiện nay chưa đưa ra chứng cứ gì cho thấy ông Trump có thông đồng với nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm