Mỹ có nguy cơ bùng dịch trở lại vì biến thế Delta

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 7-7 cho biết Delta hiện là biến chủng chiếm phần lớn trong tổng số ca mắc COVID-19 mới tại nước này.

Theo ước tính của CDC, biến thể Delta xuất hiện trong đa số các ca nhiễm mới tại Mỹ trong hai tuần qua, với 51,7% trường hợp mắc COVID-19 mang biến thể này.

Lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, biến thể Delta đã dần thay thế biến thể Alpha (được xác định lần đầu ở Anh) từng tồn tại trong đa số ca nhiễm ở Mỹ và đã giảm xuống còn 28,7% cho đến nay.

Một người đàn ông đang được xét nghiệm COVID-19 tại một cơ sở xét nghiệm di động ở Brooklyn, New York, ngày 2-6. Ảnh: REUTERS

Biến thể Delta đang là nỗi ám ảnh ở nhiều quốc gia, với khả năng lây truyền dễ dàng, nhanh hơn so với các dòng biến thể trước đó và có thể gây ra bệnh nặng hơn, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Các quan chức y tế cho biết biến thể Delta hiện đã xuất hiện ở mọi tiểu bang của nước Mỹ.

Trước đó, trong một cuộc họp báo hôm 6-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói về mối nguy hiểm của biến thể Delta để kêu gọi người dân tiếp tục đi tiêm chủng, "đặc biệt là những người trẻ tuổi nghĩ rằng họ không cần phải tiêm chủng, không phải lo lắng về đại dịch".

"Điều này sẽ khiến mọi người phải suy nghĩ kỹ lại một lần nữa" - ông Biden nói.

Người dân Mỹ được nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học trên thế giới khẳng định vaccine ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả chống lại nhiều biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta. 

Một báo cáo gần đây từ Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE), quốc gia có hơn 90% các ca mắc mới mang biến thể Delta, cho thấy hai liều vaccine của tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer (kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech) có hiệu quả 96% trong việc chống lại biến thể này.

Cho đến nay, dữ liệu sơ bộ đã chỉ ra rằng các loại vaccine của các công ty dược phẩm như Pfizer, AstraZeneca và Moderna đều có thể sản xuất phần lớn kháng thể để bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Nhân viên y tế đang lấy vaccine ngừa COVID-19 từ lọ chứa. Ảnh: REUTERS

Theo các quan chức y tế Mỹ, một đợt dịch khác có thể sẽ bùng phát tại nước này trong khoảng thời gian tới, đặc biệt ở những khu vực có tỉ lệ người tiêm chủng ít hơn.

Chính quyền Mỹ hiện đang triển khai một nhóm nhân viên y tế đến hỗ trợ người dân ở khu vực phía tây nam bang Missouri, nơi đang phải chịu đựng một làn sóng dịch bệnh mới trước sự xuất hiện của biến thể Delta, đài CNN đưa tin.

Số ca nhiễm mới đã tăng cao ở thành phố Springfield, Missouri, khiến hệ thống bệnh viện CoxHealth phải chuyển bệnh nhân nhiễm bệnh sang các cơ sở khác để được hỗ trợ tốt hơn. 

Hệ thống bệnh viện CoxHealth cùng với các bệnh viện ở khu vực tây nam bang Missouri đang phải trải qua đợt dịch COVID-19 mới với số ca nhiễm tăng đột biến. Ảnh: CNN 

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins được công bố hôm 4-7, chỉ trong tuần trước, số ca nhiễm tại bang Missouri tăng cao thứ hai trong cả nước, với tỉ lệ 108 ca trên 100.000 người.

"Chúng tôi đã bắt đầu thấy những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp đang gia tăng số ca nhiễm mới một cách đột biến trước những ảnh hưởng từ biến thể Delta" - Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng Đại học Brown, cho hay.

"Số ca mắc và tử vong mới đang tăng nhanh ở bang Arkansas, Missouri, Wyoming, thật không may. Và ngay khi bạn có một ổ dịch lớn, nơi đó sẽ trở thành nơi sinh sản cho các biến thể nguy hiểm hơn” -  ông Jha nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm