Mỹ có kế hoạch buộc Triều Tiên giải trừ trong 1 năm

Trả lời phỏng vấn đài CBS trong chương trình “Face the Nation”, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 1-7 cho hay Washington vạch ra một kế hoạch buộc Triều Tiên dỡ bỏ các vũ khí hủy diệt hàng loạt - hóa học, sinh học, hạt nhân - và chương trình tên lửa đạn đạo trong vòng một năm nếu có sự hợp tác toàn diện và tiết lộ từ Bình Nhưỡng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: REUTERS

Ông Bolton nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm bàn đề xuất này với phía Triều Tiên. Tin từ Financial Times,ông Pompeo dự kiến sang Triều Tiên tuần này song Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có thông cáo xác nhận.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 1-7 đưa tin phái đoàn Triều Tiên và Mỹ lần lượt do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui và Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu đã gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ). Nội dung đàm phán được cho là nhằm điều phối chương trình nghị sự phục vụ chuyến thăm Triều Tiên sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng ông Bolton đã đưa ra khung thời gian giải trừ hạt nhân lạc quan quá mức. Thomas Countryman, cựu quan chức về kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, nói: "Tôi không tin có thể kiểm chứng giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong vòng một năm, tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên quyết tâm thực thi giải trừ hạt nhân hoàn toàn".

Trong khi đó, Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và hiện là giáo sư ĐH Stanford, cho rằng quá trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên phải mất khoảng 10 năm.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực sự nghiêm túc khi cam kết phi hạt nhân hóa trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore hôm 12-6.

Ông Kim (trái) và ông Trump tại thượng đỉnh ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

“Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) rất nghiêm túc về việc đó. Tôi đã đạt được thỏa thuận với ông ấy. Tôi đã bắt tay ông ấy. Tôi thực sự tin ông ấy có ý định (phi hạt nhân hóa) như vậy” - Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống Trump cũng bảo vệ lập trường của ông trước những lời chỉ trích cho rằng ông đã nhượng bộ Triều Tiên quá nhiều, bao gồm quyết định dừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mà Bình Nhưỡng vẫn chỉ trích lâu nay.

 “Những gì chúng ta cho đi là những điều tốt đẹp trong tương lai. Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng. Tôi rất hòa hợp với Chủ tịch Kim Jong-un” - ông Trump nhấn mạnh.

Tình báo Mỹ không biết chắc Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Cơ quan Tình báo Quốc phòng ước tính có khoảng 50 đầu đạn hạt nhân song tất cả cơ quan tình báo đều tin rằng số đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên vẫn là một ẩn số. Triều Tiên có thể đang giấu giếm những đầu đạn hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ trong các hang động và các cơ sở bí mật khắp cả nước.

Triều Tiên tại thượng đỉnh ở Singapore đã đồng ý giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên song tuyên bố chung được ký giữa ông Kim và ông Trump không nêu chi tiết về việc khi nào và như thế nào Bình Nhưỡng có thể chấm dứt vũ khí hạt nhân.

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng đã gia tăng sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại một số bãi thử bí mật trong những tháng gần đây và có lẽ đang cố che đậy chúng, trong khi tìm nhượng bộ trong đàm phán hạt nhân với phía Mỹ, NBC News ngày 29-6 dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay.

Theo Washington Post ngày 30-6, giới chức tình báo Mỹ kết luận Triều Tiên không có ý định từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân và đang tìm cách che giấu số lượng vũ khí mà nước này sở hữu. Tờ báo thêm rằng Bình Nhưỡng có các cơ sở sản xuất bí mật dựa theo bằng chứng mới nhất mà họ thu thập được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm