Mỹ chuyển 30.000 quân lính và vũ khí chiến lược đến châu Á

Tờ Want China Times nói rằng động thái quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến Mỹ triển khai gần 30.000 lính thủy đánh bộ đến Hawaii.
Vũ khí chiến lược đặt "gần nhà" Trung Quốc 
Việc điều chuyển thủy quân lục chiến là một phần quan trọng trong chiến lược "Tái cân bằng châu Á" của Tổng thống Barack Obama. Trung Quốc đang xây dựng một đường băng thứ 3 ở biển Đông. Đường băng này đủ dài để chứa hầu hết loại máy bay quân sự của Trung Quốc. 

Tờ ValueWalk cho biết hoạt động xây đảo trái phép của Bắc Kinh là nguyên nhân chính cho việc điều chuyển thủy quân lục chiến của Mỹ. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ là một lý do khác.

 Lính thủy đánh bộ Mỹ trong một cuộc tập trận. (Ảnh: Denfense News)

Theo tờ Munhwa Ilbo (Hàn Quốc), Washington sẽ đặt bốn loại vũ khí chiến lược của mình, ở Hàn Quốc hoặc tại căn cứ hải quân Guam trong tháng tới đây. Bốn loại vũ khí là tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom tàng hình B-2, tàu sân bay năng lượng hạt nhân và máy bay tàng hình F-22. Hai máy bay chiến đấu F-22 và tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ cập bến Hàn Quốc trong chuyến thăm của quân đội Mỹ đến Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh" với Mỹ
Hơn thế nữa, theo báo cáo của Reuters, Thủy quân lục chiến Mỹ vừa cùng chỉ huy từ 23 quốc gia tham gia một hội nghị nhằm mục đích phối hợp các hoạt động của lực lượng đổ bộ các bên. Hội nghị đã bắt đầu ở Hawaii vào ngày 28-9. Tuy nhiên, Trung Quốc không được mời vì nước này là một "đối thủ" của Mỹ và một số nước tham dự hội nghị.
Theo ValueWalk, Washington đã nhiều lần chỉ trích thái độ quyết đoán của Bắc Kinh ở biển Đông. Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) thì nói rằng sự hiện diện quân sự vốn đã mạnh của Washington ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã khuyến khích một số quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc có động thái quyết liệt.
Tân Hoa xã cũng nói rằng bất kỳ hành vi hung hăng nào trong các vùng biển tranh chấp là hậu quả trực tiếp từ hành động của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm