Mỹ chuẩn bị thả tự do 6.000 tù nhân

Việc thả dự kiến sẽ bắt đầu từ 30-10 đến 2-11 nhằm giảm việc quá tải các nhà tù và như một cách khoan hồng cho các tội phạm ma túy nhận án phạt nghiêm khắc trong suốt ba thập kỷ vừa qua.

Tờ Washington Post cho biết Cục Quản lý nhà tù sẽ sớm thả tự do cho những tù nhân này. Đa số phạm nhân sẽ được đưa đến nhà phục hồi giao tiếp xã hội hoặc nhà giám sát trước khi được xét vào trường hợp thả tự do. Người phát ngôn Bộ Tư Pháp Mỹ hiện tại vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào.

 Dự kiến sẽ có khoàng 6.000 tù nhân được thả tự do

Việc sớm thả tù nhân được xúc tiến bởi Ủy ban Tuyên án Hoa Kỳ, cơ quan hoạt động độc lập có chức năng thiết lập án phạt cho tù nhân liên bang. Năm ngoái ủy ban cũng đã giảm án phạt tiềm năng cho tội phạm ma túy cũng như tiến hành việc thay đổi hiệu lực hồi tố.

Động thái của Ủy ban Tuyên án tách biệt với những nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm khoan hồng cho những tội phạm ma túy bất bạo động và kết quả là 89 tù nhân đã được ra tù sớm.

Việc thay đổi ước tính có thể đưa trả khoảng 100.000 tù nhân ma túy trong số 46.000 người sớm về với xã hội. Con số 6.000 chỉ là bước đầu trong cả lộ trình.

 Một nhà tù liên bang đang được xây dựng

Theo trang web của Cục Đặc trách nhà tù có 206.000 phạm nhân đang trong nhà tù liên bang. Theo số liệu của Cục Tư Pháp thì tính tới cuối năm 2014 có tổng cộng 1,56 triệu phạm nhân trong nhà tù liên bang và tiểu bang.

Tỉ lệ tội pham ở Mỹ giảm một cách rõ rệt trong suốt hai thập kỷ vừa qua đã dẫn đến động thái cải cách to lớn này. Tuần qua, các thượng nghĩ sĩ Mỹ đã đề xuất kế hoạch cải cách tư pháp hình sự nhằm chống lại hình phạt dẫn đến việc quá tải ở nhà tù. Liên minh chống ma túy hoan nghênh bước tiến này, tuy nhiên việc thả tù không thể thay thế cho việc cải cách một hệ thống.
Michael Collins, người giám sát chính sách của tổ chức, cho biết : “Quốc Hội vẫn cần phải thông qua cái cách tư pháp toàn diện có liên quan đến tội phạm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm