Mỹ chuẩn bị phương án mới với Triều Tiên

CNN ngày 29-6 dẫn lời hai quan chức quân đội Mỹ cho biết mọi lựa chọn, trong đó có giải pháp quân sự sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump nếu Triều Tiên tiếp tục thực hiện thêm một vụ thử hạt nhân ngầm hoặc thử tên lửa đạn đạo, đạt tiến bộ về phát triển vũ khí có thể tấn công Mỹ.

Ông HR McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã xác nhận việc này. "Tổng thống đã yêu cầu chúng tôi chuẩn bị các lựa chọn, gồm cả phương án quân sự, điều mà không ai muốn. Tổng thống Trump nói rõ với chúng tôi rằng ông ấy sẽ không chấp nhận một cường quốc hạt nhân ở Triều Tiên mà một mối đe dọa có thể tấn công Mỹ và người dân Mỹ" - ông McMaster nói trong một sự kiện tại Washington.

Ông HR McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: abc15.net

Ông McMaster cho biết thêm Tổng thống Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể thảo luận về cách tiếp cận mới với vấn đề Triều Tiên, khi ông Moon đến thăm Mỹ vào ngày 30-6.

“Phải công nhận một điều rằng phải có thêm nhiều áp lực lên Triều Tiên. Tôi nghĩ những gì các bạn sẽ được chứng kiến trong những ngày tới và các tuần tiếp theo là những nỗ lực để làm điều đó” - ông McMaster nhấn mạnh.

Chỉ một ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường sang Washington, ông McMaster đã phát biểu trước một nhóm các quan chức quốc phòng rằng Hàn Quốc đang bị giữ như một "con tin" của Triều Tiên. 

Tuy tấn công quân sự Triều Tiên là một phương án nhưng đây vẫn tiếp tục là lựa chọn gây đau đầu bởi Lầu Năm Góc lo ngại Triều Tiên sẽ phản kháng bằng cách tấn công Hàn Quốc.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, Washington lo ngại Triều Tiên có thể giấu kín các vụ thử hạt nhân và tên lửa đến phút chót, khiến Mỹ khó đối phó kịp thời.

Các quan chức Mỹ đánh giá Triều Tiên cũng đã tăng khả năng che giấu các hoạt động. Họ có thể chuyển tên lửa nhiên liệu rắn ra khỏi hầm ngầm nhanh chóng để phóng, khiến các vệ tinh của Mỹ không có nhiều thời gian hoặc rất ít thời gian để quan sát hoạt động chuẩn bị. Triều Tiên cũng đang đa dạng hóa số địa điểm để thực hiện các vụ phóng.

Ngoài ra, bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, cảnh báo rằng Triều Tiên có thể hoàn thiện hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sớm hơn dự đoán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm