Mỹ chuẩn bị đầu tư 3 tỉ USD vào chuỗi cung ứng vaccine COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một quan chức y tế hàng đầu Mỹ hôm 2-9 cho biết nước này có kế hoạch đầu tư ba tỉ USD vào chuỗi cung ứng vaccine ngừa COVID-19 khi Mỹ tiếp tục nỗ lực để trở thành nhà cung cấp vaccine hàng đầu cho thế giới.

Theo cố vấn Nhà Trắng về COVID-19 Jeff Zient, chương trình tài trợ sẽ bắt đầu trong những tuần tới, tập trung vào các nhà sản xuất nguyên liệu đầu vào để sản xuất vaccine cũng như các cơ sở đóng gói, hãng Reuters đưa tin.

"Các khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện, ba tỉ USD, sẽ được đầu tư vào các công ty Mỹ nhằm giúp mở rộng năng lực sản xuất của họ đối với các nguồn cung thiết yếu" - ông Zient nói.

Ông cho biết khoảng đầu tư này sẽ tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, bao gồm túi tự phân hủy, ống truyền dịch, kim tiêm, ống tiêm và thiết bị bảo hộ cá nhân, thêm rằng Nhà Trắng vẫn chưa chọn các công ty cụ thể để nhận khoản đầu tư.

Ba lọ vaccine do các hãng dược phẩm Mỹ Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer sản xuất. Ảnh: REUTERS

Nhu cầu về vaccine COVID-19 tại Mỹ vẫn ở mức cao khi Nhà Trắng chuẩn bị bắt đầu quá trình tiêm liều bổ sung cho người dân vào cuối tháng này. Quốc gia này cũng có kế hoạch cung cấp hàng trăm triệu liều vaccine cho các quốc gia khác trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci chia sẻ ông sẽ không ngạc nhiên nếu liều vaccine thứ ba trở thành tiêu chuẩn cho chương trình tiêm chủng ở các nước, vốn ban đầu được cho là chỉ cần hai mũi là đủ.

Nói về biến thể mới có tên Mu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa xếp vào nhóm các biến thể cần được quan tâm do được cho là có thể kháng lại vaccine, ông Fauci cho rằng không có gì đáng lo ngại về biến thể này.

“Ngay cả khi xuất hiện các biến thể có thể làm giảm phần nào tác dụng của vaccine, tôi tin rằng vaccine vẫn khá hiệu quả đối với các biến thể ấy” - ông Fauci tuyên bố.

Theo dữ liệu từ cơ quan y tế Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này đã tăng lên mức trung bình hơn 150.000 ca mỗi ngày, từ mức dưới 10.000 ca hồi tháng 6, khi biến thể Delta tiếp tục hoành hành.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho hay tỉ lệ tử vong do COVID-19 trung bình hàng ngày ở Mỹ cũng đã tăng lên hơn 950 người, so với 900 ca của tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm