Mỹ chuẩn bị bàn dự luật 'nặng đô' nhằm đẩy lùi Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters ngày 8-4, các nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một dự luật với tên gọi "Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021" yêu cầu các sáng kiến ngoại giao và chiến lược để đối phó với Trung Quốc.

Được thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez và thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Risch giới thiệu, dự thảo luật sẽ được thảo luận và sau đó sẽ được tiến hành bỏ phiếu thông qua trong một cuộc họp diễn ra ngày 14-4 tới.

Ông Bob Menendez. Ảnh: GETTY IMAGES

Động thái này đã phản ánh quan điểm cứng rắn và thống nhất của lưỡng đảng Mỹ về các cách đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu.

Dự luật dài 280 trang đề cập sự cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc, cũng như các vấn đề mà Mỹ quan ngại về Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương.

Thông qua đó, các nghị sĩ kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. Đồng thời, nếu được thông qua, Mỹ dự kiến sẽ dành 10 triệu USD để tập trung vào tình hình Hong Kong.

Dự luật nhấn mạnh sự cần thiết phải "ưu tiên các khoản đầu tư quân sự cần thiết để đạt được các mục tiêu chính trị của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Đồng thời, dự luật kêu gọi Quốc hội phải đảm bảo ngân sách liên bang được "điều chỉnh phù hợp" với mục tiêu chiến lược là cạnh tranh với Trung Quốc.

Các quan chức đề xuất tổng cộng 655 triệu USD tài trợ cho Quỹ Quân sự nước ngoài nhằm đối phó Trung Quốc trong giai đoạn 2022-2026, và tổng cộng 450 triệu USD cho Sáng kiến An ninh Hàng hải Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các chương trình liên quan trong cùng giai đoạn.

Dự luật nếu được thông qua sẽ mở rộng phạm vi của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét kỹ lưỡng các giao dịch tài chính về các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn. Tuy nhiên, giống như nhiều điều khoản của dự luật, các điều khoản có thể được thay đổi khi nó chuyển đến ủy ban và toàn thể Thượng viện.

Dự thảo luật kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan, gọi hòn đảo này là "một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ" và nói rằng không nên hạn chế sự tương tác của các quan chức Mỹ với các đối tác Đài Loan.

Thông qua dự luật, có đề xuất Washington phải khuyến khích các đồng minh có thêm các hành động đối phó các "hành vi hiếu chiến và quyết đoán" của Bắc Kinh. Các hành động nói trên bao gồm cả việc cùng nhau kiểm soát vũ khí.

"Tôi tin tưởng rằng nỗ lực này có sự hỗ trợ cần thiết để được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và sẽ được toàn thể Thượng viện phê chuẩn vào tuần tới" - ông Menendez nói trong một tuyên bố.

"Tôi vô cùng tự hào tuyên bố nỗ lực chưa từng có của lưỡng đảng nhằm huy động tất cả các công cụ chiến lược, kinh tế và ngoại giao của Mỹ cho một chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho phép Mỹ thực sự đối đầu với những thách thức mà Trung Quốc đặt ra đối với an ninh quốc gia và kinh tế của chúng tôi" - ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Risch cho biết trong một tuyên bố rằng ông cũng hài lòng khi dự luật bao gồm một kế hoạch "mạnh mẽ và có thể được thực thi" để chống lại các nỗ lực ảnh hưởng của Trung Quốc tại các trường đại học của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm