Mỹ chưa giải mật hết vụ ám sát Kennedy vì lý do an ninh

Hơn 2.800 tài liệu liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy ở TP Dallas, bang Texas (Mỹ) ngày 22-11-1963 vừa được Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ cho giải mật ngày 26-10. Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành một văn bản nội bộ chỉ đạo công bố số tài liệu này.

2.800 tài liệu này nằm trong gói tài liệu cuối cùng được công bố theo luật giải mật năm 1992 của Mỹ, yêu cầu chính phủ Mỹ công khai toàn bộ tài liệu còn lại liên quan đến vụ ám sát.

Sau khi đạo diễn Oliver Stone ra bộ phim JFK năm 1991 đưa một số giả thuyết về vụ ám sát, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật thành lập Ban Xem xét Hồ sơ Ám sát. Quốc hội yêu cầu chính phủ trong vòng 25 năm phải công bố toàn bộ tài liệu liên quan vụ ám sát, trừ trường hợp tài liệu đe dọa đến an ninh quốc gia.

Tổng thống John F. Kennedy trong ngày 22-11-1963 tại Dallas, không lâu trước khi bị ám sát. Ảnh: AP

Tổng thống John F. Kennedy trong ngày 22-11-1963 tại Dallas, không lâu trước khi bị ám sát. Ảnh: AP

Số 2.800 tài liệu này chưa phải là toàn bộ tài liệu mật, vẫn còn hàng trăm tài liệu bị Nhà Trắng lệnh bảo lưu ấn mật theo yêu cầu của FBI và CIA, với lý do lo ngại ảnh hưởng an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.  Số tài liệu chưa giải mật sẽ được rà soát lại trong vòng 180 ngày tới. Và những tài liệu nào cảm thấy không cần thiết giữ lại sẽ được giải mật và công bố vào ngày 25-4-2018.

Đã có hàng loạt thuyết âm mưu quanh vụ ám sát Tổng thống Kennedy, trong đó có nghi ngờ không biết liệu tên ám sát Lee Harvey Oswald hành động một mình hay không. Một số giả thuyết khác cho rằng kẻ đứng sau có thể là CIA, băng nhóm mafia và các lực lượng chống Cuba khi Tổng thống Kennedy muốn hòa hoãn với nước láng giềng.

Chưa rõ số 2.800 tài liệu được giải mật và công bố ngày 26-10 có giải thích được các giả thuyết hay nghi ngờ này. Một thăm dò năm 2013 của hãng thăm dò Gallup cho thấy chỉ 30% dân Mỹ tin hung thủ Oswald hành động một mình.

Theo NBC News, ông Trump từng được người bạn kiêm cố vấn của mình là ông Roger Stone đề nghị giải mật tài liệu. Trong khi đó Washington Post dẫn nguồn một số quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết các cơ quan chính phủ đã đề nghị ông Trump phong tỏa một số tài liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm